hanh-trinh-tro-thanh-blogger

Hành trình từ mẹ bỉm sữa mù công nghệ đến làm blogger

June 08, 20226 min read

Trong vòng gần 2 tháng trở lại đây, blog Làm mẹ tự do đã thu hút hơn 2 nghìn người dùng từ hơn 10 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 10 nghìn lượt xem trang (tăng 37% so với tháng trước đó). Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ câu chuyện “Phía sau một bà mẹ bỉm sữa” mù công nghệ đã trở thành blogger mẹ và bé và bắt đầu kiếm tiền từ blog như thế nào? Hãy cùng khám phá nhé!

Bén duyên với kinh doanh online và blog

Sau khi sinh con, việc ở bên con trong những năm tháng đầu đời là điều mà bất kỳ bà mẹ nào cũng mong muốn. Vì vậy, mình đã quyết định chọn kinh doanh online để có thể làm việc từ nhà và sắp xếp thời gian để chăm sóc con.

Tuy nhiên, việc bắt đầu kinh doanh online không hề đơn giản. Ban đầu, mình chỉ đăng bài trên Facebook, nhưng gặp phải nhiều vấn đề như bài viết bị trôi, số lượng người theo dõi tăng chậm và tương tác không cao. Vì vậy, mình quyết định tạo ra một trang blog để quản lý bài viết tốt hơn và tiếp cận được nhiều người hơn.

Mình đã bắt đầu tự mày mò viết bài trên một trang web có sẵn của chồng và tự học WordPress trên mạng để tiết kiệm chi phí. Nhưng đùng 1 cái, 1 hôm nào đấy như bao hôm nào, mình "cãi nhau" với chồng, thế là đường ai nấy đi, mình xoá hết bài đã viết và trả lại website không thèm dùng nữa, sau đó không ngần ngại đăng ký luôn một khoá học hướng dẫn kinh doanh online với website và mạng xã hội.

Kinh doanh online và viết blog đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình. Nó giúp mình tự do sắp xếp thời gian và làm việc từ bất cứ đâu. Mình không còn phụ thuộc vào một công ty hay một người giám sát nào khác nữa. Mình tự quản lý thời gian và công việc của bản thân và đó là một cảm giác thật tuyệt vời.

Tự làm tất cả từ A đến Z

Được cấp tài khoản xong là mình lao vào học luôn. Được cái khóa học có tất tần tật mọi thứ, kiểu cầm tay chỉ việc nên vài ngày sau là mình đã chọn được ngách Mẹ và bé, sau đó tự mua hosting, mua theme rồi thiết kế giao diện logo các kiểu cho blog. Trong quá trình làm, mình đã gặp phải một số sự cố loay hoay mãi không biết giải quyết thế nào nhưng may bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của hosting nhiệt tình giúp nên cuối cùng "bộ khung" của blog Làm mẹ tự do cũng thành hình.

Tiếp đó là bước "đắp da đắp thịt" cho blog. Mình phải đi tìm kiếm bộ từ khóa liên quan đến ngách. Sau bao ngày nghiên cứu trên công cụ miễn phí Keyword Planner, tham khảo các website / blog khác viết các chủ đề, bài viết liên quan, nằm vùng ở các nhóm facebook bỉm sữa. mình cũng ra được danh sách kha khá để lên kế hoạch nội dung.

Có kế hoạch rồi mình bắt tay vào viết bài đầu tiên. Nhưng mọi chuyện không đơn giản như thời chỉ viết trên FB, có gì viết nấy, giờ mình phải viết sao cho nội dung tối ưu để có thể lên top đầu kết quả tìm kiếm trên google. Ngoài ra, còn phải biết cách marketing qua các kênh mạng xã hội.

Động lực từ thế giới ảo

Nhưng các bạn biết đó, lập kế hoạch là một chuyện, tuân thủ theo kế hoạch đó lại là một câu chuyện khác. Sau bài đầu tiên mình lê lết mãi chưa đăng tải tiếp bài thứ hai. Một phần do mình làm mẹ bỉm sữa toàn thời gian nên khó dành được nguyên 2-3 tiếng một lúc để tập trung viết cho xong. Một phần do thói quen trì hoãn vốn có.

Cũng may khóa học mình theo lại có nhóm hỗ trợ các học viên. Và thế là, hàng ngày, mỗi lần lên lướt mạng xã hội để chơi, mình lại thấy các bạn học viên khác đăng bài tập sửa, rồi đăng kết quả đã đạt được. Chưa kể cứ 1-2 lần/1 tuần cô giáo lại up thông tin đẩy tinh thần làm việc của mọi người lên. Kết quả là mình muốn lười cũng không được. Và thế là, bài thứ hai trên blog đã ra đời sau đó 10 ngày.

Những trái ngọt đầu tiên

Sau hơn 1 tháng kể từ lúc mình đăng tải bài viết đầu tiên trên blog (15/2/2022):

  • Mình nhận được một nhà xuất bản đề nghị đọc thử và viết review cho sách mới của họ,

  • Mình còn được admin của một nhóm về du lịch mời viết bài

  • Và, mình cũng đã bắt đầu kiếm được những khoản hoa hồng đầu tiên nhờ hình thức affiliate marketing (Tiếp thị liên kết).

Sau 9 tháng hoạt động (tháng 11/2022):

  • Blog thu hút hơn 8.3k người dùng từ nhiều quốc gia và có 53.1k lượt xem trang. Nhiều bài viết cũng đã lên top google và mình đã kiếm được hơn 2000 đô la chỉ với affiliate. Hiện tại mình đang duy trì mức thu nhập từ 5-10 triệu mỗi tháng, có tháng kiếm được hơn 20 triệu.

  • Các bài viết được chia sẻ trong các group liên quan đến nuôi dạy con, làm việc tại nhà, du lịch cùng con, freelancer… luôn duy trì tương tác ở mức cao (có bài hàng trăm, có bài trên 1 nghìn tương tác). Nhiều bài viết liên quan đến du lịch cùng con được lên báo Afamily, được CafeF phỏng vấn về vấn đề tài chính cá nhân.

  • Mình cũng không còn là “em của ngày hôm qua nữa”, từ một đứa viết văn cộc lốc, status chỉ được vài dòng thì nay mình tự tin viết những bài chia sẻ dài đến hàng nghìn từ trên FB cũng như blog cá nhân. Các kỹ thuật SEO và marketing online cũng được update day by day.

  • Các bạn có thể follow thêm các kênh hiện tại của mình:

Hãy trở thành blogger ngay hôm nay!

Nếu bạn đang có ý định sở hữu một blog cá nhân và kiếm tiền từ mà chưa biết bắt đầu từ đâu thì hãy xem ngay bài viết Cách tạo blog kiếm tiền ngon bổ rẻ cho tấm chiếu mới của mình.

Trên đây là toàn bộ câu chuyện về hành trình từ mẹ bỉm sữa mù công nghệ đến làm blogger của mình. Cám ơn bạn đã chú ý theo dõi.

Back to Blog