du-lich-singapore

Phá đảo Singapore và Malaysia trong 8N7Đ

September 23, 202235 min read

Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ những điều bạn cần biết về du lịch Singapore Malaysia đồng thời gợi ý một lịch trình 8n7đ phù hợp khi trong đoàn có bé nhỏ.

Chuẩn bị gì trước khi du lịch Singapore và Malaysia?

Đặt vé máy bay từ VN sang Singapore và từ Kuala Lumpur Malaysia về VN

Bật theo dõi trên Google Flight hành trình mà mình đi, cụ thể ở đây là từ VN sang Singapore và từ Kuala Lumpur Malaysia về VN, để xem giá vé máy bay, rẻ cái là đặt luôn. Dựa vào đó, chiều đi tụi mình bay Vietjet (đặt trên app Traveloka) còn chiều về bay AirAsia (đặt trực tiếp qua AirAsia).

ve-may-bay-singapore-malaysia

Vì lịch trình dài (8n7đ) nên tụi mình mua thêm cân. Nếu bạn mang theo xe đẩy em bé thì có thể mang tới tận cửa máy bay rồi gấp gọn lại đưa cho tiếp viên, lúc xuống sân bay nhận như hành lý ký gửi.

Đổi tiền đô Sing và Ringgit Malaysia

Mình đổi tiền ở ngân hàng Vietcombank, cần gọi trước để họ chuẩn bị, mang theo hộ chiếu và vé máy bay khứ hồi, tỷ giá khá tốt, làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 và 16h là đóng cửa. Tiền Ringgit Malaysia ít có nên bạn có thể mang đô Sing sang Malaysia để đổi qua Ringgit.

Mua sim 4G, thẻ EZ - Link hoặc NETS FLASH PAY

Bạn nên mua sim 4G tại Klook và nhận tại sân bay Changi Singapore để có số điện thoại gọi được bên đó. (Link mua Singapore eSIM Internet tốc độ cao). Như tụi mình mua sim 4G ở Shopee vì có lựa chọn sim cho 10 ngày cả hai nước, mang qua chỉ gọi được Zalo, còn tin nhắn nhận được toàn tiếng Thái chẳng hiểu gì.

the-ez-link

Còn tại Malaysia thì nên đến nơi rồi mới mua (có thể mua ở 7Eleven) vì sim mua ở Việt Nam mang qua mạng dùng chập chờn lắm. Thẻ EZ - Link hoặc NETS Flashpay để đi tàu điện thì bạn có thể mua trước trên Klook, mình thì có sẵn 2 thẻ rồi. (Link mua thẻ Du lịch Singapore NETS Flashpay trên Klook).

Đặt phòng khách sạn

Khách sạn thì nên chọn gần trạm tàu điện, có rating cao, bình luận tốt. Mình book trên Booking và Traveloka (Agoda dù giá tốt hơn nhưng có người chia sẻ rằng book trên Agoda có thể không có phòng khi đến).

Nếu bạn có bé nhỏ thì hãy thuê khách sạn xịn một tí. Như tại Singapore tụi mình ở khách sạn Check-Inn khu Little India, cách âm rất kém, hôm nào cũng bị khách phòng bên phàn nàn về việc gây ồn. Còn tại Kuala Lumpur tụi mình ở Khách sạn 1000 miles thì cách âm khá tốt, chưa thấy ai ý kiến gì.

Khai tờ khai nhập cảnh vào Singapore (SG Arrival Card)

sg-arriva-card

Trước đây Singapore sử dụng tờ khai bằng giấy. Bạn sẽ được phát trên máy bay hoặc lấy tại bàn chờ ngay ở sân bay Changi. Hiện trong xu thế 4.0, Singapore đã ngưng sử dụng loại này và chuyển sang tờ khai điện tử.

Để khai báo, bạn truy cập link vào ICA | SG Arival Card hoặc tải App MyICA (trên iOS hoặc Android), rồi điền thông tin trong vòng 3 ngày trước khi tới Singapore là được. Sau khi điền xong bạn sẽ nhận được email chứng nhận điện tử, bạn có thể tải file mềm lưu trên điện thoại hoặc in ra giấy.

Chuẩn bị hành lý du lịch Singapore Malaysia (có trẻ nhỏ)

  • Giấy tờ tùy thân: Hộ chiếu còn hạn trên 6 tháng, căn cước công dân, tờ khai nhập cảnh vào Singapore, chứng nhận tiêm vắc xin (in sẵn)

  • Tiền đô Sing, tiền Ringgit Malaysia, tiền VN và thẻ visa, tốt nhất có túi đeo chéo trước ngực để mang hết những giấy tờ quan trọng và tiền theo người

  • Quần áo theo mùa cho 8n7đ thoải mái thấm hút mồ hôi tốt, thêm áo khoác để nhỡ đi ra sân bay hoặc tàu điện có lạnh, riêng em bé mang dư ra vài bộ, bỉm, dầu gội đầu, xà bông, bàn chải, thuốc đánh răng (khách sạn có thể không sẵn)

  • Giày thể thao ôm chân (vì sẽ đi bộ nhiều), mũ rộng vành, kính râm, kem chống nắng, quạt, ô (để phòng những cơn mưa bất chợt)

  • Xe đẩy, quạt mini chạy sạc hoặc quạt giấy gấp (đi ngoài trời nóng, cần có quạt nếu ở trên xe đẩy)

  • Giắc chuyển đầu Rạng Đông mua ở Shopee (giắc bên Sing và Malay là 3 chân), ổ chia nhiều ổ cắm

  • Đồ ăn vặt, nước uống cho em bé vì bé đi nhiều dễ bị mất sức

  • Giấy ướt, giấy khô (Sing không có sẵn)

  • Túi y tế (thuốc hạ sốt, thuốc đau bụng, thuốc bỏng, kháng sinh, bông băng, thuốc đỏ…), mang thêm thuốc xịt côn trùng và thuốc bôi vết thương sau khi muỗi cắn

  • Điện thoại, máy ảnh, sạc, pin dự phòng

Cách sử dụng một số phương tiện di chuyển khi du lịch Singapore Malaysia

tau-dien-ngam-singapore

Ở Singapore chỉ có tàu điện ngầm (MRT). Hệ thống MRT ở đây gồm 5 line chính tương ứng với 5 màu đỏ, xanh lá, tím, vàng, xanh nước biển (các line đứt là phần mở rộng tương lai). Trong đó mỗi line sẽ đi theo một trục chính, còn line vàng là line vòng tròn, giao nhau với 4 line còn lại.

Bạn có thể tải bản đồ trên mạng hoặc tiện nhất là dùng app, mình dùng Moovit. Bạn chỉ cần nhập nơi muốn đến sẽ ra được các phương án di chuyển (gồm thời gian, đi line màu gì, trạm cần xuống, cần chuyển line không).

Tip là bạn hãy nhìn biển chỉ dẫn trên đầu, có màu sắc, tên, hướng rất rõ ràng. Mình còn dùng thêm Google Map để tìm đường đi bộ đến trạm đầu tiên và từ trạm cuối cùng đến nơi muốn đến cho chính xác.

tau-dien-tren-cao-malaysia

Để đi MRT bạn cần sở hữu thẻ EZ - Link hoặc NETS FLASH PAY (rẻ hơn EZ - Link mà sử dụng y hệt), có vé lẻ nhưng đắt nên mình không đề cập ở đây (Link mua thẻ Du lịch Singapore NETS Flashpay trên Klook). Trong thẻ có sẵn 7 đô Sing nên bạn sẽ cần nạp thêm tiền tại các cây tự động, trường hợp không tự nạp được hoặc cây bị lỗi, bạn có thể nhờ nhân viên trực bốt hỗ trợ.

Khi đã có tiền thì việc sử dụng khá đơn giản, tại mỗi ga sẽ có các cửa ra vào, bạn chỉ cần đặt thẻ đúng vị trí cảm ứng là máy tự động trừ tiền và cửa mở.

Còn ở Malaysia ngoài tàu điện ngầm còn có tàu điện trên cao và tàu điện từ sân bay, khá giống với Thái Lan, chỉ khác là tàu điện sân bay ở đây xịn và đắt hơn nhiều.

Xe buýt

Bên Sing, tương tự như MRT, xe buýt cũng dùng app Moovit và Google Map. Giá vé được tính theo khoảng cách di chuyển chứ không cố định theo tuyến như ở VN, bạn có thể sử dụng thẻ MRT hoặc tiền mặt để thanh toán.

xe-buyt-mien-phi-malaysia

Lưu ý nếu dùng tiền mặt thì bạn cần chuẩn bị đúng số tiền lẻ nếu không sẽ không được trả lại tiền thừa đâu nhé. Bên Malaysia thì phương tiện này phổ biến nhất luôn vì nó rẻ, còn có cả xe buýt miễn phí nữa.

Grab

Grab ở Sing rất đắt đỏ, nếu đi đông 3-4 người thì sẽ tiết kiệm chi phí hơn. Lưu ý có trẻ em thì phải đặt Grab Family hoặc Grab thường có ghế em bé nha, nếu không đến nơi họ sẽ không nhận chở và bạn sẽ mất 4 đô sing phí hủy chuyến. Còn Grab ở Malaysia thì như ở VN, cực kỳ dễ đặt.

Lịch trình du lịch Singapore Malaysia 8n7đ gợi ý cho gia đình có bé nhỏ

Ngày 1: Jewel ở sân bay Changi ➡️ Khách sạn Check-Inn tại Little India ➡️ Show nhạc nước ở Marina Bay Sand

Chuyến bay của tụi mình khởi hành tại sân bay Nội Bài lúc 9h30 và đến Singapore lúc 13h. Sau khi làm thủ tục hải quan xong xuôi, ba đứa đẩy hành lý đi bộ sang khu phức hợp Jewel (bên nhà ga T1) để check-in với thác nước nhân tạo trong nhà cao nhất thế giới được bao quanh bởi thung lũng cây xanh.

jewel-san-bay-changi

Hàng tấn nước từ trên cao đổ xuống, bọt bắn toé tung, cảm giác như bạn đang được xịt khoáng cường độ cao vậy (tuy khoáng này hơi có mùi clo).

Nếu có thể đi bộ thì bạn nên chọn đường đi bộ sang đây thay vì đi tàu điện bởi cây cầu đi bộ bằng kính rất đẹp, ngắm được toàn cảnh Jewel như một viên ngọc luôn.

Đến khoảng 16h30, tụi mình đi MRT về trạm Little India để check in nhận phòng khách sạn.

khach-san-check-inn

Tắm rửa thay đồ xong xuôi thì đi MRT đến Marina Bay Sand để xem show nhạc nước Spectra lúc 9h. Định là ăn tối trước đó mà không kịp nên ba đứa đành mua vội mấy chiếc bánh mỳ ở BreadTalk để ăn lót dạ.

Nhạc nước ở đây độ toé tung cũng không kém cạnh, hệ thống âm thanh ánh sáng tuyệt hảo, lúc đầu nhạc êm dịu nhẹ nhàng tình cảm, lúc sau nhạc quẩy bốc lửa khiến em bé nhún nhảy không ngừng.

Sau khi kết thúc màn trình diễn, trên đường đi MRT về khách sạn, may sao gặp cửa hàng 7Eleven, tụi mình ghé vào mua cơm mang về khách sạn ăn.

nhac-nuoc-marina-bay-sand

Túm lại, tổng kết ngày đầu tiên ở Sing bằng 3 thứ chính:

  • Nước: Nước bắn toé tung vào mặt mũi chân tay từ thác nước ở khu Jewel Changi Airport đến nhạc nước ở Marina Bay Sand, nhiều và hoành tráng kinh khủng.

  • Không khí: Trong veo chứ không phải phủ một lớp mờ mờ như ở HN đâu ạ, mình phải lôi kính ra lau thật sạch để có thể tận hưởng hết quang cảnh hiếm có khó tìm này. Ở đây cây xanh cũng được trồng khắp mọi nơi, đi đâu cũng cứ như là lạc vào công viên vậy.

  • Đi bộ: Đi đến trẹo cả chân, may mà có xe đẩy chứ con mà đòi bế thì chắc trẹo thêm cả lưng, vì vậy bạn nên sắm cho mình một đôi giày tốt và mặc một bộ quần áo thoải mái để dễ di chuyển. Mình cũng hy vọng sau đợt này giảm được ít mỡ bụng.

Ngoài ra, còn rất nhiều thứ khác nữa như hệ thống tàu điện ngầm hoa cả mắt nhưng nếu quen rồi lại thấy vô cùng thuận tiện, các quy định được tuân thủ một cách nghiêm chỉnh (ví dụ như không ăn uống ở khu vực MRT, chỉ hút thuốc ở khu vực quy định, đeo khẩu trang khi ở không gian kín,...), nếu ko sẽ phải đối mặt với phạt xèng hoặc đi tù, vân vân và vân vân.

Ngày 2: Singapore Zoo ➡️ Show ánh sáng ở Gardens By The Bay

Bắt đầu với màn 3 đứa ngủ thẳng cẳng đến tận gần 11h trưa do hôm qua quá mệt và lệch múi giờ 1 tiếng. Tiếp đó là màn không tìm thấy chìa khoá phòng đâu, tìm mọi ngõ ngách không ra cộng thêm con chị bảo là đêm qua nghe thấy tiếng cạch cửa nên nghi vấn là cắm luôn ngoài ổ và bị ai đó rút mất. Xuống báo với lễ tân thì họ bảo sẽ check CCTV (camera) và sẽ phải nộp 40 đô sing để làm khoá mới.

Thôi sự đã thế rồi, có thực mới vực được đạo, tụi mình bắt MRT đi ăn sáng kiêm ăn trưa ở Burger King tại Clark Quay (lúc đầu định ăn Song Fa Bah Ku Teh ở đối diện nhưng tưởng nhầm đóng cửa). Sau khi ních đầy bụng những gà và hamburger thì 3 đứa đi bộ sang phía đối diện bắt Grab tới Singapore Zoo.

singapore-zoo

Sau khoảng hơn 30 phút ngồi trên xe, cuối cùng tụi mình cũng đến được sở thú. Cảm nhận đầu tiên là các con thú ở đây tự do hơn ở Thái rất nhiều.

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp một đàn vượn đu dây ngay trên đầu, những chú chim chao liệng trên bầu trời, hay một chú sóc đang gặm hạt lạc trên thân cây. Kể cả những con thú bị nhốt trong chuồng cũng hoạt động bình thường như vần nhau, tắm mát, nghỉ ngơi...

vuon-thu-mo-singapore

Ngoài ngắm thú thì còn một thứ không nên bỏ lỡ khi đến đây đó là xem show diễn. Các con thú rất dễ thương, tuy nhiên "đất diễn" của các bạn ý hơi ít mà thuyết minh thì lại hơi nhiều, điểm nhấn là show nào họ cũng đưa phần giáo dục bảo vệ môi trường vào, rất ý nghĩa.

Nhà ai có xe đẩy thì có thể để bên ngoài mà không sợ mất nhé. Cảm ơn đất nước có CCTV khắp nơi!

show-dien-singapore-zoo

Một số lưu ý:

  • Về vé tại các địa điểm vui chơi thì bạn có thể đặt trước trên Klook để tránh phải xếp hàng, đến nơi chỉ cần show mã QR code ra là có thể vào cửa, cực kỳ tiện lợi (Link mua vé Sở thú Singapore kèm xe điện trên Klook hoặc có thể mua theo Combo Klook Pass cho tiết kiệm chi phí). Đoàn mình có trẻ nhỏ nên lịch trình không cố định được nên chỉ đặt ngay trước ngày đi.

  • Qua cổng soát vé không thấy kiểm tra cặp như mọi người bảo nên bạn cứ mang nước uống đi nhé vì dọc đường có bán nhiều nhưng đắt nhắm (3 đô sing 1 chai).

  • Nếu muốn cho hươu, voi,... ăn thì các bạn phải đăng ký trước trên website nhé.

5h chiều sở thú đóng cửa, tụi mình lang thang thêm một chút nữa rồi mới lên taxi đến toà Suntec City (nơi tượng trưng cho "5 ngón tay trên 1 bàn tay".

song-fa-bak-kut-teh

Ăn tối ở Song Fa Bak Kut Teh chuỗi nhà hàng ở Sing nổi tiếng với món sườn siêu siêu ngon, đồ ăn cực kỳ vừa miệng.

Cơm no rượu say, tụi mình đi MRT ra Garden By The Bay xem biểu diễn ánh sáng ở Super Tree. Hệ thống âm thanh ánh sáng siêu đỉnh, mỗi tội hơi ngắn, có 15 phút. Xem xong lại lên MRT để về khách sạn.

show-super-tree-garden-by-the-bay

Đến nơi thì mình nhận được thông tin lễ tân họ kiểm tra camera và chắc chắn tụi mình đã rút chìa khoá phòng ra, lên tìm lại lần nữa tìm được thật. Cảm ơn đất nước có CCTV khắp nơi lần thứ 2.

Sau ngày hôm nay thì mình xin rút lại lời nói hôm qua rằng MRT ở đây cực kỳ thuận tiện, trông thì khoa học thật đấy nhưng thời gian đi bộ chuyển trạm thực sự quá nhiều hơn mức cần thiết, sau khi chơi xong thì lết những bước chân lên tàu đi về thật sự mệt mỏi.

Ngày 3: Sentosa ➡️ Universal Studio ➡️ Wings of Time

Vẫn tiếp nối truyền thống ngủ tít mít, sáng 10h tụi mình mới bình minh, sửa soạn đồ rồi đi MRT tới Vivo City bắt tàu điện free ra Sentosa. Mua nước ở 7 Eleven xong ba đứa chụp ảnh với quả cầu nổi tiếng Universal (USS), rồi qua cổng check-in để vào USS.

universal-studio

Vé Universal Studio bạn có thể mua trên Klook trước 1 ngày để đỡ phải xếp hàng (Link mua vé Universal Studio trên Klook), còn tụi mình thì mua Combo Klook Pass (được tự chọn nhiều điểm tham quan với giá ưu đãi hơn).

Ở đây có tất cả 6 khu chính: Hollywood, New York, Sci-Fi City, Ancient Egypt, Far Far Away và Lost World. Bạn nhớ tải app Universal Studios Singapore™ T (trên iOS hoặc Android), trên này có bản đồ các khu rất dễ nhìn kèm các trò chơi (Attraction), show diễn (Shows) hay hoạt náo đường phố (Meet & Greets). Ngoài ra còn có các cửa hàng quầy lưu niệm (Shopping) và ăn uống (Dining), tóm lại là rất tiện.

app-universal-studios-singapore

Bước qua cổng một cái, cả thế giới phim trường Hollywood bỗng hiện ra trước mắt ba đứa. Sau khi lang thang một thôi một hồi ở các cửa hàng quà lưu niệm với vô số món đồ xinh xỉu, tụi mình xem các chú Minions biểu diễn ngay tại Hollywood Theatre.

Khu New York nằm bên phải khu Hollywood, nơi đây có mô hình robot và robot sống có thể cử động và gầm gừ nói chuyện. Cũng sau lần này, con mình từ một đứa thích robot cảm thấy robot "đáng sợ" hơn nhiều.

khu-new-york

Tụi mình vào xem Attraction Lights, Camera, Action, nơi mô tả lại những hiệu ứng âm thanh, ánh sáng của những bộ phim. Sau đó là ăn trưa ở quầy Frozen Fuel ngay đối diện chỗ chơi trò Transformers The Ride.

Trò này phải nói là siêu đỉnh, bạn sẽ có có hội trở thành chiến binh tự do, tham gia Optimus Prime và Autobots, chiến đấu chống lại các thế lực xấu xa. Cuộc đua sẽ đưa bạn xuyên qua các thành phố, lướt qua các đường hầm tàu điện ngầm, và băng qua mái nhà cao tầng, eo ôi thót tim thật sự luôn. Em bé tất nhiên không được chơi nên hai đứa thay phiên nhau chơi trong lúc cho bé ăn.

Tiếp đó, chúng mình di chuyển sang khu Sci-Fi City chơi trò cốc xoay Accelerator. Trò này bình thường thôi, em bé cũng có thể chơi được. Chơi xong con mình ngủ mất, chúng mình ra khu Ancient Egypt.

khu-ancient-egypt

Ở Ancient Egypt, hai đứa chơi trò Revenge of the Mummy, nếu bạn là fan của các trò chơi cảm giác mạnh, mạo hiểm và “không-cảm-xúc” với bóng tối thì nhất định phải thử ít nhất một lần nhé, lấy bối cảnh của bộ phim the Mummy ở Ai Cập cổ đại, bạn sẽ được ngồi trên một chiếc tàu lượn siêu tốc trải qua bao điều hãi hùng trong đó có màn lao thẳng vào trong hố đen.

Trò này tất nhiên giới hạn độ tuổi (may quá lúc này con mình ngủ) nên hai chị em thay phiên nhau chơi. Còn một trò nữa nhẹ nhàng hơn ở khu này, đó là trò Truy tìm kho báu, ngồi trên một chiếc xe mini di chuyển từ từ sau đó dùng súng tia để bắn vào các điểm màu đỏ trên các cổ vật, khi con dậy thì tụi mình quay lại đây để cùng bé chơi.

The Lost World nằm ngay bên cạnh Ancient Egypt, được chia thành 2 khu vực chủ đề, Jurassic Park và WaterWorld. Tụi mình mong mãi được đi thuyền xem khủng long cử động mà lại bảo trì, xong rồi show hoành tráng nhất cũng thế nữa, chỉ có mấy trò chơi hoạt động với có mô hình khủng long cử động theo giờ.

khu-far-far-away

Khoảng 15h tụi mình nghỉ ăn snack ở Godilocks. Sau đó sang khu Far Far Away chơi trò Puss in Boots’ Giant Journey, được ngồi trên một chuyến cáp treo trượt theo vòng xoắn của cây đậu thần, cảm giác cứ như đang bay trong không trung vậy.

Ngoài ra còn được xem phim Shrek 4D Adventure rất xịn và mịn. Xem xong thì công viên đóng cửa, ba đứa di chuyển ra chỗ đi tàu điện, bắt tàu Sentosa Express về trạm Beach để xem show Wings of Time.

Vé của show này bạn cũng có thể mua lẻ trên Klook (Link mua vé show Wings of Time trên Klook) hoặc mua theo Combo Klook Pass (được tự chọn nhiều điểm tham quan với giá ưu đãi hơn) như chúng mình.

show-wings-of-time

Đến bãi biển, chúng mình mua fastfood ở một trong những quán san sát nhau trên bờ, có thịt gà, nước đào và khoai, mang vào show để vừa ăn vừa xem.

Show đỉnh lắm nhé, như một màn chiếu phim bằng nước vậy, con mình chăm chú xem từ đầu đến cuối. Hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, lửa phụt phải gọi là thôi rồi, mình ấn tượng nhất màn bắn pháo hoa đoạn cuối cùng.

Ngoài ra, show diễn cũng lồng ghép thêm phần kêu gọi bảo vệ môi trường, như các show ở sở thú vậy, đây cũng là một nét đặc biệt ở Sing. Xem xong show thì ba đứa bắt tàu điện về lại Vivo City, mua cơm thịt vịt ở foodcourt Vivo, sau đó đi tàu điện về khách sạn.

Ngày 4: Singapore Hop on hop off ➡️ Garden By the Bay

Bình minh xong 2 lớn 1 bé lại dắt díu nhau bắt MRT ra Suntec ăn Song Fa Bah Ku Tec chuẩn bị cho buổi chiều đi xe buýt 2 tầng ngắm cảnh thành phố (Link mua vé Singapore Hop on hop off trên Klook) hoặc mua theo Combo Klook Pass.

Ăn xong ba đứa đi tìm Booth của BigBus để đổi vé lúc 1h45 chiều. Lưu ý hãy nhìn biển báo trên đầu, đừng nhìn Google Map nhé, như chúng mình cứ chăm chăm nhìn Google Map nên đi vòng vòng dài ơi là dài.

singapore-hop-on-hop-off

Xe đi hết tất cả các điểm nổi bật, thích điểm nào thì xuống điểm đó xong rồi lại lên xe khác đi tiếp, lại còn được thuyết minh đủ thứ hay ho (qua tai nghe phiên dịch).

Có 2 tầng, mình khuyên bạn nên ngồi tầng 2, chỗ không có mái che hoặc hàng đầu mái che để nhìn được hết, yên tâm là tuy không có điều hoà nhưng vẫn rất mát. 2 làn vàng và đỏ, vàng là đi đến những nơi như Marina Bay, Garden By The Bay, khu Orchad,..., còn đỏ là đi đến những nơi như Little India, Chinatown,...

Nếu có thời gian bạn nên đi cả 2, hay lắm lắm. Lưu ý thêm là chỉ mang nước uống đóng chai (bottle) và không gác chân lên ghế, nếu ko sẽ bị phạt 100 đô sing nha.

(Nếu bạn không có thời gian đi tour trong ngày thì cũng có thể tham khảo Tour Big Bus Tham Quan Thành Phố Singapore Về Đêm).

Merlion Park là điểm tụi mình xuống đầu tiên trong chuyến city tour. Ở Sing đến ngày cuối cùng rồi mới được ra chỗ con sư tử biển "oẹ" nước (theo ngôn ngữ của con em mình) để hứng nước, gội đầu.

merlion-park

Sau đi hết line vàng và cả line đỏ thì tụi mình kết thúc chặng ở Garden By The Bay để đi tour Garden By The Bay đã đặt trong Combo Klook Pass trước đó, với:

  • Nhà của muôn loài hoa cây cỏ Flower Dome. Ở chỗ này, bạn sẽ được ngắm nhìn hàng nghìn loài hoa đẹp và thực vật kỳ lạ từ khắp nơi trên thế giới.

    Cũng như chiêm ngưỡng loài cây lớn nhất và nổi tiếng nhất Madagascar - Adansonia Grandidieri, hay có thể bắt gặp một loài cọ mà người ta cho rằng đã bị tuyệt chủng - Jubaea cùng với vô số những tạo hình và bức tượng độc đáo.

  • Khu rừng trên trời mây Cloud Forest ôm trọn thác nước nhân tạo cao 7 tầng đổ mạnh ào ào từ trên cao xuống.

    Có 2 lối tham quan, Cloud Walk là một con đường nhỏ ở dưới đất, bạn sẽ thấy được gốc rễ của từng loài thực vật, nhưng lưu ý đừng chạm vào nhé, ở đây có nhiều loài cây ăn thịt và bẫy côn trùng lắm đấy, ví dụ như là cây nắp ấm, cây bẫy ruồi Venus,...

    Còn lối đi thứ hai là Tree Top Walk, bạn sẽ được đi đúng chuẩn "trên mây" với cây cầu thiết kế xoắn ốc, ôm trọn ngọn núi đầy cây cùng với thác nước.

Bạn cũng có thể đặt riêng tour này trên Klook (Link mua vé Tour Garden By The Bay - Supertrees, Flower Dome, Cloud Forest trên Klook).

flower-dome

Hai khu nhà kính này siêu lạnh nên bạn nhớ mang theo áo khoác. Ngoài ra, lối ra sẽ có khu bán đồ lưu niệm với vô số những món độc đáo làm từ những loài hoa và cây ở đây, cẩn thận không bị "nghiện" nhé!

Tham quan xong thì tụi mình ăn tối luôn tại nhà hàng ngay bên dưới Cloud Forest. Lời khuyên là nếu quá 8h tối rồi thì bạn đừng nên ăn món gì lâu ở đây, vì 9h sẽ đóng cửa, nhân viên không thông báo cho tụi mình từ lúc bước vào cửa nên tụi mình đã order món chilicrab nổi tiếng ở quốc đảo này (cá nhân mình thấy không ngon bằng cua hấp nơi quê nhà) cần thời gian ăn lâu (kèm 1 số món khác nữa).

chilicrab-singapore

Kết quả là bữa ăn đắt đỏ được giải quyết nhanh trong vòng 40 phút, không tĩ tã chút nào. Sau đó, tụi mình bắt tàu trạm Bayfront đi về khách sạn.

Ngày 5: Legoland Malaysia ➡️ Check-in khách sạn 1000 Miles tại Kuala Lumpur

Bye bye Singapore! Hello Malaysia - đất nước tiếp theo trong chuyến du lịch Singapore Malaysia. Tụi mình đi MRT đến trạm Boon Lay (line xanh lá, phải chuyển tuyến một lần) rồi đi bộ ra bến bus bắt xe Causeway Link (màu vàng) ra cửa khẩu Tuas để làm thủ tục xuất cảnh khỏi Singapore.

xe-buyt-causeway-link

Sau khi làm thủ tục xuất cảnh xong, ra ngoài cửa tiếp tục lên xe Causeway Link, xe nào cũng được nhé, họ đều chở đến hải quan để nhập cảnh Malaysia.

Có bé nhỏ đi cùng nên mình được đi làn ưu tiên, xong xuôi lại lên xe buýt Causeway Link (vẫn dùng vé cũ) đến Aeonmall rồi từ đó bắt taxi đến Legoland.

legoland-malaysia

Vé thì mua trước trên Klook để đỡ phải xếp hàng, chỉ chơi ở công viên chủ đề và đi trong ngày (Link mua vé Legoland Malaysia trên Klook). Nếu bạn muốn chơi cả công viên nước và thủy cung hay chơi 2 ngày ở đây thì cũng có các loại vé khác cho bạn lựa chọn.

Vì là đi từ Sing hành lý mang theo rất lỉnh kỉnh nên ngay khi check in tụi mình thuê tủ gửi đồ luôn, có 3 vali tất cả nên thuê một tủ đồ to trong 3h hết 30RM (thực tế tụi mình ra lố gần tiếng nên mất gấp đôi), ở đây bạn cũng có thể thuê xe đẩy luôn nếu không mang theo.

Nếu nhà bạn có bé nhỏ thì cũng đừng lo. Máy hâm nóng bình sữa, ghế ăn cho trẻ em, phòng riêng để các bà mẹ cho con bú, các tiện nghi khác để chăm sóc trẻ đều có tại trung tâm chăm sóc trẻ em.

Ngoài ra, tất cả các nhà vệ sinh trong công viên cả khu nam và nữ đều có bàn thay tã và còn có cả phòng vệ sinh gia đình.

the-beginning

Gửi đồ xong tụi mình ra khu khởi động (The Beginning) ngay bên ngoài gồm cực kỳ nhiều hoạt động và trưng bày rất nhiều mô hình. Tiếp đo ba đứa đi khám phá các khu chủ đề, có tất cả 7 chủ đề để lựa chọn:

  • Lego City: các con được học lái xe ô tô, lái thuyền,... và được cấp bằng y như thật, tất nhiên các phương tiện này đều được thiết kế bằng những mảnh ghép lego hết nhé

  • Land of Adventure: lao vào những vùng nước nguy hiểm với tốc độ cao ở đảo Dino (nên mang dép và áo mưa giấy cho đỡ ướt), hay ngồi lên xe thám hiểm vùng đất bị lãng quên

  • Lego Kingdom: bạn sẽ được tham quan trường Hogwarts trong tiểu thuyết, ngồi trên lưng một chú rồng bay vút lên bầu trời

  • Lego Technic: nổi bật với trò tàu lượn Lego thực tế ảo đầu tiên trên thế giới

  • Lego Ninjago World: thử kỹ năng ninja của bạn trong những trò Ninjago

  • Imagination: thử thách khả năng xây dựng bằng Lego của bạn hay ngắm nhìn toàn cảnh khu công viên tại tháp quan sát

  • Miniland: mô hình các quốc gia trên thế giới, khu này hơi nắng và đang bị đóng một nửa để nâng cấp có mái che

tro-choi-legoland

Các trò đều có ghi rõ giới hạn độ tuổi và độ cao, nếu bé nhà bạn trên 80cm thì có thể chơi được kha khá trò (có người lớn đi kèm) rồi.

Ngoài ra bạn còn được sống lại cả một thời thơ ấu của bạn với các sạp trò chơi trong hội chợ, măm măm những viên gạch xếp hình qua những đĩa cơm miếng bánh tại các nhà hàng cũng thiết kế đậm chất Lego, đắm chìm trong những bộ xếp hình tại khu quà lưu niệm,...

Thêm vào đó, khu nào cũng có chỗ vui chơi ngoài trời với đủ loại trò chơi đa dạng thiết kế và màu sắc xanh đỏ tím vàng đặc trưng của Lego. Túm lại, đây là một nơi nhất định phải đến khi du lịch Singapore Malaysia nếu nhà có con nhỏ nha.

ben-xe-larkin-sentra

Chơi tới 6h30 thì ba đứa ăn tối ở Legoland luôn sau đó đặt grab tới bến xe Larkin Sentral. Tới nơi là khoảng 7h30 thì vé khung giờ gần nhất (8h, 8h30) của các hãng xe uy tín đều hết sạch. Nên kinh nghiệm rút ra ở đây là các bạn nên đặt trước trên Easybook hoặc Busonlineticket nhé.

Tụi mình đành mua vé chuyến 8h45, ngồi chờ chán chê mê mỏi đến tận 9h30 xe mới xuất hiện. Thôi thì đến là tốt, cất hành lý rồi lên xe ngủ một giấc vậy! Xe to, rộng rãi, thơm tho, tài xế cực kỳ thân thiện và nhiệt tình, có nghỉ lại 1 chặng cho khách đi WC (2 tiếng sau khi đi).

Xe tới bến TBS lúc 2h kém, mình đi taxi truyền thống 60MYR (gấp đôi giờ thường) về khách sạn check in lúc 3h sáng. Em bé bị tỉnh, ba đứa ngồi ăn khô gà và hát sinh nhật mình (ngày 17/9), xong em bé ăn phải miếng ớt thế là tất cả đi ngủ.

Ngày 6: KL Hop on hop off ➡️ Petronas TwinTowers ➡️ Lot 10

Hôm nay là ngày sinh nhật 31 tuổi của mình, đã khởi đầu bằng màn trễ chuyến xe sang Kuala Lumpur dẫn tới check-in khách sạn lúc 3h sáng (như mục trước có đề cập).

Thì dường như để cho thêm phần kịch tính, buổi sáng trời tiếp tục đổ mưa để chuyến đi buýt 2 tầng vòng quanh thành phố của chúng mình có nguy cơ trở thành chuyến đi buýt bình thường vì phải chui vào trong trú mưa.

kl-hop-on-hop-off

Ăn sáng kiêm ăn trưa xong tại McDonald ở tòa Sungei Wang Plaza (có hình con thỏ), ba đứa tìm Booth đổi vé ngay trước tòa lên xe buýt 2 tầng ngồi. (Link mua vé xe buýt Hop On Hop Off ngắm cảnh Kuala Lumpur trên Klook).

Thế nào mà đi được một lúc trời lại hết mưa, còn không nắng và máttt, ngồi tầng 2 không mái che mà cảm giác như đang ngồi trên tuktuk phi trên đường phố Thái Lan vào buổi tối, tóc bay cứ gọi là phần phật, cảnh sắc thì như ập thẳng vào mặt, phê chữ êêê kéo dài luôn (tuy thi thoảng lại có cơn mưa bất chợt).

Tụi mình chỉ xuống check-in mỗi Tháp đôi Petronas TwinTowers biểu tượng của Malaysia (bởi mỗi chỗ đấy thấy hay) còn đâu chỉ ngồi ngắm các điểm tham quan khác từ trên xe.

petronas-twin-towers

Trải nghiệm xe buýt 2 tầng ở Kuala Lumpur không được tốt như ở Sing do:

  • Không có thuyết minh tiếng Anh hoặc tiếng Việt, toàn tiếng Malay tụi mình nghe chẳng hiểu gì

  • Khách đông do ít xe hơn, mưa cái tất cả chui vào trong trú thì không đủ ghế cho tất cả

  • Xe có bỏ điểm dừng, lúc mình hỏi thì tài xế trả lời là do không đủ thời gian

Sau khi đi KL Hop on hop off, tụi mình uống nước, lượn vào Guardian mua đồ, tiếp đó đi dạo ở quảng trường rồi vào Lot 10 ăn tối tạo food court đồ Nhật tầng 4.

Ăn xong thì ba đứa đi mua đồ tạp hóa, bắt thử xe bus miễn phí GOKL line Tím xem thế nào. Xe đi nhanh như hung thần xa lộ luôn, còn phanh gấp, trả bừa phứa nữa, sau đó tụi mình đi bộ về khách sạn.

Ngày 7: Động Batu ➡️ Central Market ➡️ Aquaria KLCC ➡️ Decathlon

Có thể nói ngày hôm nay là ngày năng suất nhất trong chuyến du lịch Singapore Malaysia đợt này. Tiếp nối truyền thống ngủ muộn, sáng 10h tụi mình mới dậy, sang quán Jamboo ngay bên cạnh khách sạn để ăn sáng kiêm ăn trưa, sau đó bắt Grab đi tới động Batu.

dong-batu

Cách trung tâm thành phố chưa đến 15 cây nên đi xe khoảng 30 phút là đến nơi. Nhìn từ xa qua lớp cửa kính ô tô, ba đứa đã thấy bức tượng thần Murugan thếp vàng khổng lồ, đây là vị thần quyền lực nhất của đạo Hindu, ngay bên cạnh là những bậc thang cầu vồng rực rỡ sắc màu.

Xe thả bọn mình tại cổng vào, đi bộ vào trong thì ôi thôi, bạt ngàn chim bồ câu, con nào con nấy béo múp vì được du khách cho ăn nhiều.

Con mình bị "mắc kẹt" tại đây một lúc khá lâu với màn đuổi theo chim. Phải đến mãi một lúc sau mình mới thuyết phục được nàng ấy đi leo cầu thang lên động với lời hứa "tí nữa mình xuống chơi với chim tiếp".

chim-bo-cau

Ngay chân cầu thang sẽ có người ngồi đó xem trang phục của bạn có phù hợp để lên khu vực đền thờ không.

Nếu mặc áo hở vai, váy/quần ngắn thì bạn có thể ghé vào sạp bán khăn ngay bên cạnh để mua một chiếc khăn quấn quanh. Bạn cũng sẽ được hướng dẫn đi làn nào, có tất cả 4 làn (2 lên 2 xuống) để đi.

Sau khi leo gần 300 bậc thang xong, đứng trên đó phóng tầm mắt xuống phía dưới hiện ra cả vùng ngoại ô là một trải nghiệm cực kỳ mãn nhãn. Nhớ cẩn thận với những chú khỉ tinh nghịch ở đây, chúng có thể "trộm" đồ nếu bạn để hớ hênh.

Bậc thang ở đây cũng hơi dốc và cao, nếu bạn để em bé tự leo lên (như mình) thì nhớ đứng đằng sau hoặc dắt tay bé cho an toàn nhé.

gieng-troi-dong-batu

Tụi mình đi một vòng quanh động Batu, chiêm ngưỡng những bức tượng với nhiều kích thước khác nhau được đặt khắp nơi và chứng kiến các cuộc hành lễ của người Ấn. Lòng động rất thoáng đãng, rộng rãi, không tối tăm ẩm thấp lắm do được chiếu sáng bởi những giếng trời.

Sau khi đã tham quan chán chê, ba đứa quay trở ra cửa động, ngắm nghía những chiếc vòng xanh đỏ ở quầy lưu niệm, rồi leo cầu thang xuống chơi với lũ chim một lúc thì đặt grab về lại khách sạn lấy xe đẩy rồi đi bộ tới Central Market - Chợ trung tâm của Kuala Lumpur.

central-market

Ở khu chợ này, bạn gần như có thể tìm được mọi thứ đặc trưng của Malaysia, như vải Batik Malaysia, các món quà lưu niệm, hàng sưu tầm và đồ thủ công mỹ nghệ tinh xảo. Mình mua được một đôi khuyên tai rất xinh ở đây còn con mình thì rất thỏa mãn với chiếc túi đeo pop it thuyết phục được mẹ mua cho.

Khoảng 3h chiều tụi mình ăn ở đây luôn sau đó em bé ngủ thì đi MRT tới Aquaria KLCC - Thủy cung chơi (Link mua vé Thủy cung Aquaria KLCC ở Kuala Lumpur trên Klook).

aquaria-klcc

Ấn tượng nhất là ngay khi vào cửa thủy cung cái tụi mình nhìn thấy những chú cá Piranha với răng nanh nhọn hoắt tưởng chừng chỉ nhìn thấy trong phim. Đây cũng là nơi duy nhất được phép trưng bày loài cá hung dữ này.

Bể ở đây cũng rất mở, chỉ cần giơ tay ra là bạn có thể chạm vào một chú sao biển hay cá mập con (giả sử thôi, đừng làm thật nhé).

Ngoài ra còn một điều vô cùng đặc biệt ở đây là đường hầm kính, siêu dài luôn, dài nhất mà mình từng được đi, về tra gg mới biết tận 90m. Qua lớp kính trong, du khách có thể dễ dàng quan sát được cá đuối, cá mập, rùa biển,… bơi ngay trên đầu.

Thêm vào đó, thuyết minh vô cùng ngắn gọn dễ hiểu, bằng câu hỏi "Did you know?" tiếp đó là một câu trả lời ngắn gọn về đặc điểm của từng loài. Thủy cung đóng cửa lúc 7h tối nên khoảng 6h hơn tụi mình đi bộ sang Decathlon (đường sau tòa tháp đôi Petronas).

decathlon-malaysia

Tụi mình chơi ở Decathlon một lúc thì ăn tối tại đây luôn để còn chơi tiếp. Decathlon ở đây rộng lắm và có rất nhiều thứ hay ho không có ở VN lắm nhé. Khách cũng được trải nghiệm sản phẩm thoải mái bao lâu tùy thích.

Đến 9h30 thì ba đứa đặt grab đi về khách sạn. Tắm rửa xong thì đi bộ lúc 10h30 ra siêu thị KKK gần đó để mua nước và snack. Sau đó về pack đồ tí rồi đi ngủ chuẩn bị cho ngày mai lên đường về nước.

Ngày 8: Check out khách sạn ➡️ 10h ra sân bay KLIA2

8h30 tụi mình check out khách sạn. Theo lời Thị Dì, 3 đứa bồng bế nhau xách vali đi tàu điện trên cao cho nó "rẻ" hơn taxi, đi bộ có tí thôi. Cuối cùng thì "lố" hẳn 200k, đi bộ như tiêu hết cả đống mỡ bụng vì… sai làn và app "không tính" những đoạn chuyển trạm.

tau-dien-tren-cao-ra-san-bay-klia2

Bù lại chỗ ngồi thoải mái, view kính tràn viền mãn nhãn hết nấc, tàu đi êm tha hồ dùng điện thoại post status sống ảo mà không bị say xe.

Mình định bụng là đến sân bay làm thủ tục hải quan các thể loại xong thì sẽ mua đồ miễn thuế, thế mà trời không chiều lòng người!

Cửa hàng miễn thuế ở đây siêu ít, đã thế sau khi đi qua cửa an ninh cuối cùng thì lại không có gì cho hành khách ngắm nghía, ăn uống cả luôn, đành ngậm ngùi mua một hộp mỳ ăn tạm trong lúc chờ lên máy bay. Kết thúc chuyến du lịch Singapore Malaysia!

Tổng chi phí cho chuyến du lịch Singapore Malaysia 8n7đ cho 2 người lớn, 1 trẻ em

Túm lại, tổng chi phí cho chuyến du lịch Singapore Malaysia 8n7đ cho 2 người lớn, 1 trẻ em trên 2 tuổi vừa rồi của tụi mình là khoảng 43 triệu.

Hy vọng với những kinh nghiệm du lịch Singapore Malaysia mà mình chia sẻ trên đây sẽ giúp gia đình bạn lên được kế hoạch dễ dàng và cụ thể hơn. Chúc bố mẹ và các bạn nhỏ có một chuyến đi vui vẻ, nhiều kỷ niệm đáng nhớ và trải nghiệm thú vị. Đừng quên like hoặc share nếu bạn cảm thấy hữu ích nhé!

Back to Blog