du-lich-sapa

Chuyến du lịch Sapa 3N2Đ bão táp

December 02, 202218 min read

Chờ mãi ở Hà Nội chẳng thấy gió mùa đâu, chúng mình, 2 lớn 1 bé lại rủ nhau làm chuyến du lịch Sapa đón tí không khí rét. Ngày đầu tiên, trời vô cùng chiều lòng người. Nhưng đến ngày thứ 2, thứ 3 thì... cùng nhìn lại chuyến hành trình của ba đứa mình nhé.

Từ Hà Nội chúng mình lội lên Sapa bằng cách nào?

Di chuyển bằng xe buýt ra ga Hà Nội

8h tối sau khi ăn no nê tụi mình đi bộ ra bắt xe buýt nội khu Vinhomes Smart City. Số may thế nào mà vừa đi ra gần đường chính thì nhìn thấy ngay bóng xe thấp thoảng, thế là một đứa bế em bé, một đứa kéo vali, chạy phọt cả cơm vừa ăn để kịp leo lên xe.

Sự may vẫn chưa dừng tại đó, ra bến vườn Nhật, lại có xe E07 luôn, thế là một lần nữa… các bạn biết điều gì xảy ra rồi đấy. Lên được xe thì hai đứa ngồi thở hồng hộc như hai con trâu nước, xong còn mặt dày xin anh phụ xe cái khẩu trang.

9h tối xe thả ở số 7 Nguyễn Thái Học nên tụi mình phải đi bộ thêm khoảng hơn 500m nữa mới đến được ga Hà Nội. Nhợn Đan cực kỳ hớn hở đẩy xe bò vali, xong nắm tay mẹ và dì qua đường rất vui.

Đến nơi là 9h ba đứa cứ tưởng sớm, ai ngờ vừa đến chỉ kịp đi xả lũ cứu thân đã được thông báo tàu cho lên trước 45 phút, nên lục tục check in nhận chỗ lên tàu nằm phẻ. Lưu ý nhà vệ sinh tàu thơm nên có thể lên đây rồi mới xả lũ cũng được (nhớ là trước khi tàu lắc lư).

tau-ha-noi-lao-cai

Đi tàu Hà Nội - Lào Cai lên ga Lào Cai, rồi bắt tiếp xe buýt lên Sapa

Tàu Hà Nội - Lào Cai rất đẹp, khởi hành đúng giờ. Vé đặt trước trên trang chủ Đường sắt Việt Nam (350k/người). Lúc đi tụi mình đi khoang 3B Decor Chapa rất đẹp, kiểu vintage nhưng ga gối màu vàng hơi hôi.

Cửa chắn sáng từ hàng lang hắt vào cũng kín kẽ. Em bé có vẻ thích lắm, hết kéo lên kéo xuống chăn đến nhảy lên nhảy xuống đến cộc đầu mấy lần. Chơi với chụp ảnh chán chê, tụi mình đánh răng rồi ôm nhau đi ngủ.

Ngủ một giấc là đến ga Lào Cai. Chú ý nếu bạn đi bus tiếp (55k/người) để lên Sapa thì sẽ có người tập hợp, đi xe 16 chỗ.

ga-lao-cai

Trải nghiệm chiều đi của tụi mình không tốt, tài xế và phụ xe vừa to tiếng, lại thô lỗ, có phần hơi bỗ bã. Trên xe ông ý còn PR hỏi có ai muốn book lái tour ghép không, thôi em kiếu.

Ngoài ra xe không trả ở điểm mình báo, mà trả tại điểm giữa của một lố người rồi bảo họ tự đi bộ. Sau đó cũng cùng xe này chiều về còn gọi mơi mình hỏi có đi không, mình bảo Đan ốm vẫn không quan tâm rồi bảo cố gắng đi. Nói chung là đánh giá 1 sao hờ hờ.

Sapa ngày trở lại

Check-in

mega-view-homestay

Tụi mình đặt phòng tại Mega View Homestay trên app Traveloka, áp mã 500k còn 415k (kèm mã giảm vài chục nữa), sơ sơ là hơn 500k/đêm không kèm ăn sáng (nếu kèm ăn sáng thì thêm 50k/bữa mua lẻ cũng được). Điểm trên Booking cho home này là 9.5.

Đến nơi mới thấy home quả thật xứng đáng với điểm, phòng thì sạch đẹp, anh chủ thì nhiệt tình thân thiện, hôm Đan ốm còn cho mượn bé mèo lên phòng cho con đỡ buồn, ngày về còn phi xe máy mang theo vali cho tụi mình lên tận chỗ xe đón.

Lưu ý nhỏ cần chat với home trước khi đến (cái này home cũng ghi rõ trên Traveloka rồi ấy). Liên hệ sẽ đc home gửi cho cái tin nhắn siêu xinh., bao gồm: chỉ dẫn đường tới home và các dịch vụ tại home, tư vấn một số dịch vụ hỗ trợ (như thuê xe máy), gợi ý các chỗ ăn chỗ chơi.

Thuê xe máy đến Cầu Kính Rồng Mây

Sau khi gửi đồ lại home tụi mình đi thuê xe chỗ Mrs. Thúy (0987618662) ngay gần đó, giá xe số 100k/ngày, xăng 80k/bình. Nếu bạn định đi lên Cầu Kính hoặc các cung đèo mình khuyên nên thuê xe số, còn nếu chỉ định đi Cát Cát, Hàm Rồng hay các địa điểm check in gần đó, thì đi xe nào cũng được.

Tụi mình thuê xe theo số được homestay gợi ý, tuy nhiên không được ok lắm vì: Chị chủ xe bảo ra thị trấn mới có cây xăng tuy nhiên bạn có thể gg map có cây xăng ngay gần đó luôn. Thêm nữa là tối hôm sau là chị ý đã tự lấy chìa dự phòng mở cốp và hút sạch xăng (nửa bình) trước khi tụi mình giao trả lại xe.

Ăn sáng phở Bắc Hà (53 Lê Văn Tám)

Lấy xe xong ba đứa đi thưởng thức ẩm thực của Sapa luôn, bắt đầu với phở Bắc Hà. Bát đặc biệt chỉ bò 80k và thêm trứng chần 10k nha. Chủ quán niềm nở, phục vụ lễ phép, nhiệt tình và ngây ngô. Bát to và nhiều thịt ú ụ.

pho-bac-ha

Ăn xong có bàn uống trà hút thuốc ở ngoài nên nếu muốn tránh khói thuốc thì bạn nên ngồi sâu vào bên trong. Chị chủ đang bầu cũng ngồi làm luôn một bát như để chứng minh độ chất lượng quán nhà mình. Sợi phở kỳ lạ và thú vị, quán cho nhiều và xông xênh rau ớt dấm.

Thác Tình Yêu - Cổng Trời - Đèo Ô Quy Hồ - Cầu Kính Rồng Mây

Tiếp đó tụi mình đi thẳng đến điểm tham quan thứ nhất - Cầu Kính Rồng Mây. Trên đường đi còn đi qua cả Thác Tình Yêu, Cổng Trời, Đèo Ô Quy Hồ nhưng ba đứa quyết tâm không dừng lại chụp ảnh la cà mà tập trung đi đến điểm cuối cùng trước đã (rồi tí chiều về quay lại chụp sau).

Lâu lắm rồi mới lại có cảm giác được ngồi trên con xe máy, phơi mặt ra hứng gió, hít không khí núi đồi phê pha tĩ tã như thế này.

Đến cổng Cầu Kính xong thì tụi mình phải để xe lại xong đi xe trung chuyển miễn phí vào, sau đó đi cầu thang máy lên mua vé: 400k/người lớn, trẻ trên 1m-1m4 vé là một nửa, miễn phí cho trẻ dưới 1m.

cong-cau-kinh-rong-may

Mua xong rồi ba đứa lại tiếp tục xếp hàng đi xe trung chuyển lần thứ 2, đoạn này là bắt đầu chuỗi giây phút xếp hàng chờ dài cả cổ này, nhưng mà lại lỡ mua vé mất rồi.

Kinh nghiệm là ở chỗ mua vé nếu thấy xếp hàng đông đông rồi thì thôi ra về nhé chứ cố làm gì để sầu đau mất xừ nó 2-3 tiếng cuộc đời chỉ để đứng và nhích tí một, hoặc là bạn nên đi sáng sớm hoặc gần trưa, chứ tránh giờ cao điểm ra.

Đã mất bao công xếp hàng rồi nên cũng phải cố ở trên đó lâu lâu một chút. Trái với suy nghĩ ban đầu rằng thì là mà mình sẽ sợ độ cao và không dám đứng giữa cầu, thì mình lại chẳng sợ gì cả, cứ hiên ngang bước đi.

cau-kinh-rong-may

Còn cô em gái, người mà trước khi lên cứ rủ mình đi cầu độc mộc với nó thì lại mặt tái mét không còn giọt máu, chân nhích từng bước một. Em bé thì khỏi nói rồi, tung tăng chạy nhảy như đi dưới mặt đất vậy.

Cảnh thì mãn nhãn khỏi bàn, núi non trùng điệp đẹp như tranh vẽ. Tuy nhiên nhiều gió dã man, nên bạn nào lên đây lưu ý mặc áo ấm quấn khăn kín mít một chút nhé, nhất là nếu mang cả con lên đây. Đừng như mình, hơi chủ quan mặc hơi phong phanh cho bé nên con bị ốm.

Lên đỉnh Cầu Kính những tưởng có quán ăn trên đó nhưng không, chỉ có vài món vặt như bánh hạt dẻ, xúc xích, đùi gà thôi nhé. Được cái cà phê trên đấy khá ổn, giá 50 cành giống mặt đất.

view-cau-kinh

Tụi mình ăn lót dạ xong thì ra chụp ảnh thêm một lúc rồi xuống dưới. Dưới này cũng có nhiều sạp hàng, ba đứa lại sà vào ăn thêm tí thịt trâu gác bếp với nhấm nháp cốc trà nóng trước khi lên xe về lại homestay.

Trên đường quay lại, tụi mình lại một lần nữa được ngắm đèo Ô Quy Hồ, một trong tứ đại đỉnh đèo của nước ta.

Cái tên Ô Quy Hồ là tiếng H'mông, tương truyền bắt nguồn từ một câu chuyện tình bi thương của một chàng tiều phu và một nàng tiên xinh đẹp. Vì tình yêu không thành nàng đã hóa thành một loài chim mãi kêu “Ô Quy Hồ” tha thiết. Từ đó, người dân nơi đây đã dùng tiếng kêu này đặt tên cho con đèo.

deo-o-quy-ho

Trưa nghỉ ngơi tại Homestay, chiều đi matxa ở Green Sapa

Tụi mình về homestay nghỉ trưa, sau đó dậy tắm rửa thay đồ rồi đi matxa ở Green Sapa (Số 1 Hoàng Liên, sau tòa nhà Sun Plaza) theo recommend bởi chủ homestay. Matxa body 45 phút là 250k, còn 60 phút là 300k. Mình sợ em bé không kiên nhẫn chờ lâu được nên chọn gói 45 phút, còn em gái là 60 phút.

Trên thực tế em bé lại rất thích vụ này, cứ chạy đi chạy lại chỗ dì mà mẹ để matxa xúm cùng các cô, biết thế mình chọn lâu hơn. Matxa ở đây phê pha lắm nhé, cá nhân mình thấy chứng đau mỏi cổ vai gáy lưng bay biến đâu hết, làm xong người nhẹ nhõm luôn. Họ làm việc tới tận 12h đêm, giá rổ hết sức ok.

massage-green-sapa

Ăn tối tại nhà hàng Cá tầm vua, sau đó đi ăn vặt vỉa hè gần quảng trường Sapa đối diện nhà thờ đá

Lần nào đến Sapa tụi mình cũng phải đi ăn gỏi cá hồi và lẩu cá tầm. Có 2 quán ruột đó là Cá tầm vua và Cá hồi vua.

Một số nhận xét của mình:

  • Cá tầm vua: Cả cá hồi và cá tầm bên này đều tươi hơn, nhân viên lễ phép niềm nở, quay lại lần thứ 2 được giảm 10%. Gỏi cá hồi 350k/khay, lẩu cá tầm 600k/khay

  • Cá hồi vua: Quán có tiếng chim hót, decor ấm áp sáng sủa bắt kịp trend Noel, có ngồi bệt trông cô zì hơn. Nhân viên nhanh nhẹn. Đồ ăn rẻ hơn (Gỏi cá hồi 300k/khay, lẩu cá tầm 500k/khay) nhưng cũng ít hơn nên thành ra lại đắt hơn, được cái phục vụ rất nhanh, vừa gọi đã có.

ca-hoi-sapa

Ăn tối xong chúng mình vác xe đi lượn một vòng quanh quảng trường Sapa đối diện nhà thờ đá để tìm hàng ăn vặt vỉa hè.

Kết thúc ngày đầu tiên ở Sapa, ba đứa quay trở về homestay, vừa ngủ vừa mơ về ngày mai được xúng xính váy áo lang thang ở Cát Cát hay tắm lá người dao ở Tả Phìn mà không biết rằng mai sẽ là mở đầu của những ngày đầy bão táp.

an-vat-via-he

Những ngày tiếp theo ở Sapa - Có một nỗi buồn mang tên "Con ốm"

- Linh ơi, chị thấy trán Đan nóng lắm, hay nó bị ốm nhỉ?

- Đâu, đưa đây em sờ thử xem nào... Ối giồi ôi, chắc chắn đến 90% rồi, về homestay mau.

Bát bún chả Nga Cảnh còn chưa trôi hết xuống cổ họng, hai đứa vội vàng lên xe quay ngược lại điểm xuất phát ban đầu, lòng hoang mang không biết nguyên nhân là gì, có thể do hôm qua đi Cầu Kính Rồng Mây gió quá, cũng có thể do bật điều hòa lạnh quá, vân vân và vân vân.

Review một chút về bún chả Nga Cảnh (596 Điện Biên Phủ):

Tụi mình mỗi đứa gọi một bát bún chả chan 40k/suất. Quán bên ngoài trông lụp sụp, bên trong tuy sáng sủa hơn chút nhưng vẫn lụp sụp.

Trong nhà cho hút thuốc nên thực sự quán không phù hợp để đi ăn khi có trẻ nhỏ, được cái hôm mình đi có mấy anh chú ý, còn nói “Chỗ đông người không hút thuốc” và đùa với Đan.

Phục vụ tương đối kém, phải tự ra quầy gọi đồ, và thái độ hơi khinh khỉnh khi mình tỏ ra hơi ngạc nhiên khi lần đầu thấy bát bún chả chan “Chị ơi em gọi bún chả ạ”, “Bún chả mà em. Ở đây không phải bún chả giống Hà Nội”, giọng hậm hực như ai hiểu lầm chị ngoại tình khi vẫn đang lập đền thờ trinh tiết vậy.

Tuy nhiên bún chả ngon, quán cho nhiều ớt tỏi băm tươi và rau thơm cũng mới, điểm cộng!

bun-cha-nga-canh

Thôi sự đã rồi, đỗ xịch chiếc xe trước cửa, bồng bế con lên phòng, lặng im nín thở chờ từng phút trôi qua, và vào cái thời khắc nhìn thấy vạch đỏ trên chiếc cặp sốt yên vị tại con số 39 độ 2, giấc mơ về một buổi sáng được tung tăng ở bản Cát Cát của chúng tôi cũng theo những vệt nắng nhảy trên mái nhà mà đi mất.

Người chuẩn bị sữa thuốc, người dỗ dành, em bé cuối cùng cũng chịu uống hết. Nghỉ ngơi một lúc, đến trưa, hai người lớn rủ rê nhau đi ăn lẩu cá tầm. Vượt quá sự kỳ vọng, cái đứa trông bụng thì bé tí đấy nhưng lại một mình đánh bay gần hết cả khay rồi lăn ra ngủ phè phè.

Quán lặng như tờ, chỉ còn nghe thấy tiếng khoắng nồi của bà dì xem có còn sót miếng nào không. Hoá ra còn sót 2-3 miếng, hai đứa đành ngậm ngùi gọi thêm một khay gỏi cá hồi để ăn.

Sau đó tất cả bồng bế nhau về homestay ngủ trưa, tự động viên rằng ăn khoẻ như vậy chắc đến chiều là con sẽ khoẻ lại, rồi rằng thì mà là không đi được Cát Cát thì chúng mình ghé qua bản Tả Phìn tắm lá người Dao đỏ cũng được.

con-om-o-sapa-1

Tất nhiên, trời đâu có dễ chiều lòng người như vậy, nhiệt độ của em bé lại tăng lên, đã thế lần này con còn nhất không chịu há mồm ra nuốt gì hết. Hai người lớn hết giở bài thuyết phục "ăn uống đi cho các chiến sĩ bạch cầu khỏe còn đánh bay virus vi khuẩn" đến bài dọa dẫm "không ăn uống ngất xỉu bác sĩ khiêng đến bệnh viện để tiêm đấy".

Để đáp lại, bên cạnh những màn gào khóc thật to thì cũng có những lúc em bé mở to đôi mắt im lặng lắng nghe, rồi cuối cùng quyết định rít một hộp sữa trước khi nhắm mắt một chút. Thôi thì cũng bõ công nói đến khản cả cổ. Chỉ tiếc rằng giấc mơ được ngâm mình trong làn nước ấm nóng của chúng tôi cũng đã tan tành theo mây khói.

con-om-o-sapa-2

Tối đến ba đứa lại đi ăn lẩu cá tầm, rút kinh nghiệm lần này gọi luôn suất gấp đôi thì con lại không chịu ăn, nịnh mãi mới ăn vài miếng rồi mệt quá ngủ thiếp đi. Ăn xong về homestay cặp sốt, nhiệt lại tăng, mẹ và dì tiếp tục màn dỗ dành em bé nuốt từng ngụm sữa thuốc trong nước mắt, và xác định luôn "đêm nay bác không ngủ, khi nào con khỏi bác ngủ bù".

Ăn được một tí thì con mệt quá thiếp đi trong vòng tay mẹ, còn mẹ chẳng thể nào chợp mắt, chốc chốc lại tỉnh dậy để xem mọi thứ có đang ổn không. Người tê hết cả đi vì đặt em bé nằm trên người hay mở mắt thấy cơ thể nhỏ nhắn đang run, vội vã ôm vào lòng sẽ là những ký ức không bao giờ tôi quên.

lau-ca-tam-sapa

Sapa ngày về

Sáng hôm sau, thời tiết vẫn độ như ngày đầu tiên ba đứa đặt chân đến Sapa, nắng vẫn đẹp, gió vẫn mát, mỗi tội sức khỏe của em bé thì không độ tí nào. Tụi mình ăn sáng tại homestay, bát phở to oành tuy thịt hơi ít, nhưng cũng tạm, với cốc cà phê phin chất lượng. Phù hợp vừa ăn vừa chill ở phong cảnh đồi núi và quan trọng nhất là lúc lười lết cái thân xác này đi ăn sáng thật là khó.

May mắn là đến gần trưa nhiệt độ hạ xuống 38 độ hơn, tụi mình lại gọi Chicago Pizza ship tận nhà và mì ý sốt bò băm với lon fanta. Pizza thì thì 200k/chiếc 16cm nhân nhồi nhiều pho mát, còn Mì ý 165k suất nhiều thịt, thêm lon nước 15k, rất đầy đặn mỗi tội mặn dã man đành phải bỏ lại gần hết phần thịt mỳ ý.

Đến chiều con có vẻ khoẻ khoắn một chút, đi lại dạo chơi được ở ban công, trước lúc lên xe ra ga còn tranh thủ chụp được kiểu ảnh với nhà thờ đá.

nha-tho-da-sapa

Xe buýt trung chuyển từ homestay ra ga Lào Cai tụi mình được một anh tài xế rất có cảm tình, đón tận nơi và nói năng cũng lịch sự, nhỏ tiếng, thân thiện, hơn tỷ lần ông lúc đầu. Lần sau có đến Sapa sẽ thử book trực tiếp ảnh, hoặc mọi người ai cần tour du lịch quanh Sapa cũng có thể gọi ảnh để book: Anh Nghêu 0973655728.

Đến ga vẫn sớm, ba đứa ngồi nghỉ ngơi uống nước ngay trước cửa ga. Recommend quán của một cô béo rất xinh và chú trông cũng đậm đậm người, trông đồ free, có món trà gừng chống say xe 15k và các món nước cũng 15k. Cô thật thà và nhiệt tình chỉ chỗ ăn rẻ mà đảm bảo sạch sẽ.

Cuối cùng hai đứa làm bát bún chả chan nóng vãi linh hồn 75k/hai bát và 2 quả trứng vịt lộn 10k/2 quả rồi chờ móm mặt 8h45 lên tàu. Nhà vệ sinh ở ga lúc vắng khá thơm, xong một lúc đầy người thì lại khai, chả hiểu sao.

Vé tàu thì cô em đặt trước trên trang chủ của đường sắt Việt Nam. Chiều về chọn toa 2B decor theo kiểu Trung Hoa, chăn gối cotton trắng thơm hơn và bọc ga cả 4 chỗ, có thêm cây lọc nước uống tuy nhiêu nhà vệ sinh lại phèn hơn nên có thể sang toa decor Chapa đi ké (toa số 3 ngày cạnh).

Cảm giác toa này đi lắc hơn nữa, cái cửa buồng còn làm kiểu cửa Trung Quốc nên lọt sáng, không tối hoàn toàn mà vẫn có ánh sáng ở hành lang hắt vào.

Ngủ một giấc là về ga Hà Nội, tụi mình book taxi riêng về nhà. Tận 14km hơn nữa vào lúc 5h30 sáng nên giá 180k. Cũng may là book taxi chứ không bắt xe buýt như chiều đi vì hôm đó trời Hà Nội trở lạnh cộng thêm mưa phùn lất phất nữa.

Bonus - Một số địa điểm ăn chơi có thể sẽ ghé thăm nếu con không bị ốm

Chỗ ăn:

  • Phở Khuyên 17 Kim Đồng

  • Bánh cuốn 68B Thạch Sơn

  • Lẩu cá tầm cá hồi tại nhà hàng Sang Mèo 29 Fansipan

  • Thắng Cố A Quành 88 Ngũ Chỉ Sơn

  • Nướng tại nhà hàng Nướng ngói Gia Bảo 498 Điện Biên Phủ

  • Lợn mẹt tại nhà hàng Mộc Lan 468 Điện Biên Phủ

  • Cơm bình dân H'Mong Quán 312 Điện Biên Phủ

Chỗ chơi:

  • Bản Cát Cát

  • Tắm lá thuốc người Dao đỏ tại Tả Phìn

  • Núi Hàm Rồng

Lời kết

Có câu "người ta cần yêu và mơ để đủ năng lượng bước qua thêm một ngày mới", tôi thấy câu này đúng trong 2 ngày con ốm ở Sapa thế không biết.

Nếu không đủ yêu, sao chúng tôi có thể kiên nhẫn, bình tĩnh đi cùng con vượt qua những ngày như thế.

Nếu không đủ mơ, sao có thể lúc nào cũng tràn đầy hy vọng rằng chiều nay hay ngày mai con sẽ khỏe lại, rồi thì chúng mình sẽ lại đi chơi.

Và dù có được đi Cát Cát, Tả Phìn hay đi đâu chăng nữa cũng không quan trọng, chẳng phải chúng tôi vẫn được ở bên cạnh nhau, ở bên cạnh những người mình yêu, cả những ngày nắng và những ngày mưa hay sao.

Tạm biệt Sapa, tạm biệt cá hồi, cá tầm, thịt trâu gác bếp,... tạm biệt lòng người ấm áp, hẹn gặp lại vào một ngày không xa (và cả không ốm), nhé!

Back to Blog