du-lich-ha-long

Kinh nghiệm du lịch Hạ Long 4N3Đ tất tần tật

May 09, 202216 min read

Mình đi du lịch Hạ Long lần đầu khi còn bé, cùng với trường mẹ vào mùa hè, trong ký ức chỉ còn mấy bậc thang dựng đứng dẫn lên hang Sửng Sốt, bãi Ti tốp nước trong nhìn thấy cả đáy nhưng đầy hà dẫm đau cả chân. Lần thứ 2 khi con được 13 tháng chưa chơi được gì trong thiên đường giải trí Sunworld, lại đi vào mùa đông nên không được tắm biển.

Còn lần này, con đã hơn 2 tuổi, nên quyết tâm đưa 2 mục kia vào trong lịch trình. Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ về kinh nghiệm du lịch Hạ Long từ chuyến đi 4n3đ ngay tuần vừa rồi của gia đình mình nhé.

Chuẩn bị trước chuyến du lịch Hạ Long 4n3đ

Bước 1: Xem thời tiết, đặt xe limousine, đặt phòng khách sạn

Nếu đi Hạ Long vào mùa hè thì bạn nên đi trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 6. Đây là các tháng có thời tiết đẹp nhất, trưa nắng ấm nhưng không gắt, có gió mát, hầu như không có mưa. Và thời gian này cũng chưa phải mùa cao điểm du lịch (tháng 6 đến tháng 8) nên không nhiều khách.

Tránh tháng 7, tháng 8 vì đây là mùa mưa bão. Nhà mình đi 4n3đ từ 24-28/4, trong tuần và trước nghỉ lễ cho đỡ đông.

xe-limousine-ha-long

Xe limousine thì bạn lưu ý đặt sớm để được ngồi 2 ghế 3, 4 ngay sau tài xế cho thoải mái vì có em bé, giá sẽ nhỉnh hơn 1 chút.

  • Chiều đi mình đi hãng Xuân Trường (270k/người). Không hiểu sao giữa một rừng nhà xe 5 sao mắt mũi tèm nhèm thế nào mình lại chọn đúng nhà xe 4 sao.

    Hôm trước nhà xe hẹn đón 8h sáng mà hôm đi tài xế lại gọi bảo đón lúc 7h kém 15. Xe thì siêu bẩn, chỗ cuối đầy rác, lúc mở có cả ruồi bay ra. Còn siêu nhiều muỗi, đập mỏi cả tay vẫn không hết.

    Hơn nữa, xe còn đón từng khách một rồi còn đón thêm khách dọc đường nên mang tiếng đi sớm mà 1h chiều mới đến nơi. Không có nước uống. Xe 9 chỗ mà nhét thêm hai cái ghế phụ nên bị chật chội. Nếu đặt thì các bạn né nhà xe này ra nhé.

  • Chiều về mình đi hãng khác, Hạ Long Travel Limousine (280k/người). Trời ơi khác nhau một trời một vực luôn. Nhà xe hẹn đón trả giờ nào đón trả đúng giờ đấy. Có xe trung chuyển nên khách nọ khỏi phải chờ đón khách kia. Xe mới sạch sẽ không có muỗi, nước uống thoải mái.

Mình được tặng voucher FLC Hạ Long nên ở đây, tuy nhiên vì được tặng nên không được chọn phòng, họ cho phòng nào thì ở phòng đấy thôi. Bạn cũng có thể đặt phòng qua các ứng dụng như Traveloka, Booking,...

Bước 2: Lập kế hoạch chuyến đi

Trước mỗi chuyến đi mình đều lên mạng tra cứu thông tin xem ở đó có gì ăn, chơi sau đó hình dung ra từng ngày một mình sẽ đi đâu, ăn gì. Nhất là nếu bạn đi cùng em bé nhỏ, việc này càng quan trọng.

Bước 3: Chuẩn bị hành lý

Tùy thuộc thời tiết mà các bạn chuẩn bị hành lý cho phù hợp, tụi mình thì chuẩn bị như sau:

  • Căn cước công dân, bằng lái xe (nếu thuê xe máy)

  • Quần áo mùa hè cho 4N3Đ, mang dư ra 2-3 bộ để nếu ướt còn thay, đồ bơi, mũ rộng vành, kính râm, kem chống nắng, đồ vệ sinh cá nhân

  • Thảm trải, đồ chơi xúc cát (nếu ra biển chơi)

  • Túi y tế (thuốc hạ sốt, thuốc đau bụng, bông băng, thuốc đỏ…), mang thêm thuốc xịt côn trùng (Green Mos) và thuốc bôi vết thương sau khi muỗi cắn (Remos)

Lịch trình du lịch Hạ Long 4n3đ chi tiết

Ngày 1 - Check in, Nhà hàng Hồng Hạnh 2, Khám phá khách sạn, Phố ẩm thực trên không

Check in khách sạn FLC Hạ Long

1h chiều tụi mình có mặt tại khách sạn FLC Hạ Long check in. Khách sạn 5 sao nên đến cái là có người ra xách hành lí cho, có nước chào mừng, check in nhanh gọn (phải đặt cọc 500k/phòng).

flc-ha-long

Vị trí khách sạn nằm ở trên đỉnh đồi, khá xa các điểm ăn chơi (xa Sun World, xa cảng,… chắc gần mỗi bảo tàng Quảng Ninh). Nếu bạn đi nhiều thì đi taxi sẽ hơi tốn kém chút, nên tụi mình quyết định thuê xe máy để đi lại trong thành phố cho tiết kiệm và chủ động. Ngay gần khách sạn cũng có hẳn 1 bãi riêng để để xe máy luôn.

Gửi đồ ở khách sạn xong, tụi mình bắt taxi đến chỗ thuê xe máy. Gọi thẳng lên tổng đài Mai Linh (Điện thoại: 020 3628 628) để đặt taxi. Khi lên xe bạn nhớ chú ý xem đồng hồ số được reset chưa chứ trải nghiệm lần đầu đi taxi ở đây của mình không tốt lắm, tài xế chặt chém, chê khách.

Mình thuê xe máy tại Tân Trường Phát (Địa chỉ: số 5 ngõ 1 Hải Long, Đ/t: 0972 65 95 65). Xe số 130k/ngày, xe ga 150k/ngày, đặt cọc 500k/xe. Nên thuê xe số để đi được đường đồi núi. Tụi mình mua 50k xăng là chạy tẹt ga trong 4 ngày. Cây xăng gần nhất là cây xăng Cao Thắng cách đó khoảng 5 cây.

Ăn trưa tại nhà hàng Hồng Hạnh 2

Thuê được xe máy rồi, tụi mình bon bon đến nhà hàng Hồng Hạnh cơ sở 2. Xin nói trước giá ở đây không hề rẻ nhưng được cái hải sản siêu tươi ngon, dịch vụ tốt.

nha-hang-hong-hanh

Nếu bạn đi đông 4-6 người thì sẽ được thử nhiều món với giá mềm hơn. Như tụi mình đi 2 người gọi mực hấp, sò huyết, thịt rang cháy cạnh, canh ngao, rau muống xào, cơm và nước là đã hết hơn 800k rồi.

Sau đó 3 đứa về khách sạn nghỉ ngơi. Review qua một chút về phòng tại FLC Hạ Long nhé:

  • Phòng sạch đẹp đầy đủ tiện nghi.

  • 2 năm trước mình cũng ở đây khi đến Hạ Long. 2 đêm ở hẳn 2 phòng view khác nhau, 1 cái view golf, 1 cái view vịnh. Đợt đó view vịnh có bãi đất trống đang chuẩn bị xây nên xấu òm. Năm nay thế nào mà lại được ở phòng tầng cao nhất (tầng 19) lại ở góc, nên ban công rộng view cả golf cả vịnh, bãi đất trống năm nào đã xây lên khu biệt thự, túm lại là đẹp hết nước chấm.

  • Điểm cộng là lỗ thoát nước ở phòng tắm thoát nhanh hơn người yêu cũ bỏ bạn, không như Vinpearl nước nổi lềnh phềnh.

  • Điểm trừ là ổ điện hơi ít, mỗi lần sấy tóc, đun nước, sạc điện là cứ phải rút phích cắm ra vào.

Chiều khám phá 1 vòng quanh khách sạn

Tiếp tục review một chút về các tiện ích của khách sạn FLC Hạ Long:

  • Có phòng chơi cho trẻ em tuy nhiên đồ chơi hơi ít, bên ngoài ghi có nhiều hoạt động thú vị sáng và chiều nhưng khi mình tuy đúng khung giờ tổ chức nhưng không thấy có.

  • Ở đây có 2 bể bơi, bể bơi vô cực view xuống thành phố ngoài trời nên nước khá lạnh, bể bơi bốn mùa trong nhà cũng chỉ ấm hơn 1 tí. Từ phòng mình đi ra thang máy để ra bể bơi trong nhà cũng hơi xa, phải đi hết 2/3 cái chiều dài khách sạn do ở cuối.

tien-ich-flc-ha-long
  • Siêu nhiều nhà hàng, đợt trước mình có gọi đồ ăn lên tận phòng ăn thử thì thấy khá ngon tuy nhiên đắt.

  • Ngoài ra có Skybar thưởng thức rượu (tuy nhiên không cho trẻ em dưới 16 tuổi vào), Cigar lounge thưởng thức xì gà thượng hạng, sân golf, khu spa, phòng tập gym…

Tối đi phố ẩm thực trên không ở quảng trường Sun Carnival

Đợt cuối năm 2020 mình đi cực kỳ nhiều chương trình nghệ thuật với bao nhiêu gian hàng món ăn từ khắp các vùng miền. Đồ ăn khá ổn, giá đắt gấp rưỡi, vừa ăn vừa được nghe nhạc hay và ngắm các em xinh đẹp hoá trang rực rỡ. Con mình thích lắm vì nó yêu âm nhạc và các thể loại đèn phát sáng. Còn đợt này mình đi thì vắng vẻ lắm, chả có mấy người.

quang-truong-sun-carnival

Ra khoảng 8h tối là đẹp, có biểu diễn nghệ thuật và trò chơi tập thể. 8h30 có nhạc nước. Không gian rộng rãi thoáng mát bé tha hồ chạy chơi. Tụi mình ăn tối ở đây luôn. Một số món mình thấy khá ngon như bánh tráng nướng, kem xôi. Trứng cút thì hơi khô. Bánh ngọt thì chỉ nên ăn 1 cái chứ gọi nhiều ăn hơi ngấy. Trà sữa chán.

Ngày 2: Bảo tàng Quảng Ninh, Bãi biển bãi cháy, Nướng Vy, Công viên Hạ Long

Sáng đi bảo tàng Quảng Ninh

Oánh răng rửa mặt xong xuôi, tụi mình xuống ăn sáng buffet ngay tại khách sạn. Đồ ăn tạm ổn, hơi ít món, chắc ăn đến ngày thứ 2 là chán, có ghế ăn dặm cho trẻ con.

Ăn xong, tụi mình lấy xe đi bảo tàng Quảng Ninh (Người lớn: 20k/vé, trẻ con chưa đi học lớp 1 miễn phí, gửi xe 5k/xe).

bao-tang-quang-ninh

Nhiều thứ hay ho lắm nhé, có tận 3 tầng trưng bày. Con mình thích nhất tầng 1, có các loại mẫu vật, cứ chạy lăng xăng chỉ từng con một rất vui.

Riêng với tầng 3 là hẳn cả 1 mỏ than được dựng lại. Bạn nên xem video trên Youtube về một ngày làm việc tại mỏ chứ nhìn mà không có thuyết minh là không hiểu gì đâu.

Bên cạnh có thư viện Quảng Ninh, nếu còn thời gian có thể ghé vào xem thử. Gần đó còn có Cung Quy hoạch, Hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh hay tổ chức hội chợ, triển lãm lắm. Đợt mình đi có hội chợ OCOP mở cửa từ 28/4 đến 3/5.

Đến trưa em bé buồn ngủ nên tụi mình về khách sạn nghỉ ngơi, gọi đồ ăn nhà hàng khách sạn lên tận phòng. Nói chung đồ ăn ở đây khá ổn, giá gấp đôi.

Chiều chơi ở bãi biển Bãi Cháy

Em bé ngủ tận đến 3h-3h30, chuẩn bị xong để đi cũng phải 4h. Ba đứa lọ mọ ra Grand World định mua vé vào chơi thì được biết chỗ này chỉ mở từ 2h-6h (5h ngừng bán vé). Ngó qua danh sách trò chơi cũng ít trò mà 1 bé 2 tuổi chơi được.

grand-world

Vé cũng không hề rẻ (Công viên trò chơi là 300k/người lớn, 200k/trẻ em, công viên nước là 350k/người lớn, 250k/trẻ em, mua combo thì rẻ hơn 1 chút) nên thôi đổi kế hoạch. Nhà nào bé lớn đi cái này thì vui, và nhớ đi sớm đừng như tụi mình nhé.

bai-bien-bai-chay

Tụi mình ra bãi biển Bãi Cháy ngay gần đó định tắm. Nhưng lại một phen thất vọng toàn tập. Bờ biển đầy rác, không hiểu sao vẫn có người tắm được. Bãi cát thì nhiều mảnh sò dăm đi đau chân. Ngồi trên bờ ăn cái kem thì dù bay động cơ èn èn trên đầu hơi ghê, chỉ mong nó không rơi xuống đầu mình.

Ăn tối ở Nướng Vy sau đó ra công viên Hạ Long đi dạo

Chơi trên bờ chán chê ba con giời lại bếch mông ra quán Nướng Vy vì... thèm thịt bò. Đồ ăn cũng ngon tuy nhiên mặn và hơi cay nên phải gọi thêm một đĩa nữa cho bé con. Thành ra lại no căng rốn. Thêm một điểm nữa là kiểu nướng ở đây dễ bị cháy thịt, cứ tí là phải thay vỉ nướng.

nuong-vy

Ăn tối xong mình cho con ra công viên Hạ Long ngay gần đó chơi tí tiêu bớt thịt cho dễ ngủ. Ở đây nhiều đồ chơi đẹp và xịn (cầu trượt, sasuke,...). Duy chỉ có cái là hơi tối và có muỗi nên các mẹ lưu ý xịt thuốc chống côn trùng cho con nhé.

Ngày 3 - Tour vịnh Hạ Long 4 tiếng, Bãi tắm Hòn Gai, Sen Á Đông

Sáng đi tour vịnh Hạ Long 4 tiếng

Sau bữa sáng, tụi mình ra cảng hành khách quốc tế Hạ Long. Có 2 loại tour. Tour 4 tiếng gồm tham quan vịnh, động thiên cung, hang đầu gỗ. Còn tour 6 tiếng gồm tham quan vịnh, hang sửng sốt, bãi tắm ti top.

Đợt trước mình đi tour 6 tiếng thấy ăn trưa trên tàu không ngon còn đắt, biển Titop nhiều hà nên không muốn xuống tắm nên lần này chọn tour 4 tiếng thôi. Vé thì book qua 1 anh được cho số bởi lễ tân khách sạn, 265k/người.

Hạ Long đang không cho mang đồ nhựa dùng 1 lần lên tàu nên các bạn lưu ý nhé. Nếu mua nước hay đồ ăn thì chọn vỏ lon, thủy tinh, hộp giấy, không sẽ phải để lại bến.

tour-vinh-ha-long

Con em mình thì cứ sợ tàu "xuất phát đúng giờ" nên đến đúng hẹn, 8h có mặt. Kết quả là tụi mình bị cao su, ngồi chờ mốc mặt đến tận gần 9h30 mới được cho lên tàu. Chắc vắng khách nên tàu họ cố nấn ná bắt thêm được ai thì bắt.

Tàu chạy êm, có thể lên tầng trên để hóng gió ngắm cảnh. Bạn nên bật google map lên để xem tàu mình vừa đi qua hòn gì vì sẽ không có ai thuyết minh gì hết đâu.

thuyen-nan-ha-long

Đầu tiên tụi mình định chèo kayak nhưng em bé hơi mệt sợ khó giữ nên đi thuyền nan cho an toàn. Sẽ mất vé vào cửa 40k/người. Có người lái thuyền cho cũng có cái hay. Tụi mình được nghe thêm cơ số kiến thức: về mùa nước, mực nước, lịch sử nhà nổi... Nên tip cho các chú tầm 1 cốc trà sữa cho mỗi người là được rồi còn tùy tâm của các bạn.

Tiếp đó tàu thả xuống động Thiên Cung. Trong đó có dĩn lưu ý mặc cho bé quần áo dài tay và xịt thuốc chống côn trùng nhé. Trong hang khá lạnh nên mặc thêm một chiếc áo khoác mỏng cũng được.

dong-thien-cung

Hồi trước bé nhà mình mới hơn 1 tuổi thì bố bé còn phải cõng/bế bé. Còn giờ thì bé có thể tự leo một mình có mẹ hoặc dì đi trước và sau. Được tự tay sờ vào bề mặt đá mát rượi cũng là trải nghiệm vô cùng thú vị với con.

Vì tàu đi qua trưa nên tụi mình ăn nhẹ trên tàu luôn (có mực nướng, bánh, nước...). Kết thúc tour thì về khách sạn nghỉ ngơi.

Chiều chơi ở bãi tắm Hòn Gai

Bãi tắm này nghe mọi người bảo sạch nhưng theo mình thấy chỉ dừng ở mức độ sạch hơn Bãi Cháy chứ vẫn ko dám tắm. Nên mình chỉ trải thảm picnic chơi cát trên bờ thôi. Ở đây nhiều dã tràng to lắm. Có con to bằng móng tay cái nên bạn có thể chơi trò bắt dã tràng cùng con.

bai-tam-hon-gai

Ăn tối tại Buffet Sen Á Đông

Ngày thường bữa tối là 299k/người lớn, trẻ em dưới 1m như con mình thì miễn phí. Thực đơn đa dạng, nhiều món xịn như sashimi, ghẹ, hàu…

buffet-sen-a-dong

Duy có một điểm là ở đây hơi đông nên chỗ ngồi không được thoải mái. Nhà mình có 2 người lớn 1 trẻ con thì được xếp bàn bé tí cho 2 người ngồi. Em bé được kê thêm 1 ghế ngồi ké bên cạnh. Còn lại thì đồ ăn ổn.

Ngày 4 - Check out, Siêu thị Go, Về Hà Nội

Ăn sáng buffet tại khách sạn. Thực đơn vẫn như 2 ngày đầu, không đổi món nào luôn. Sau đó tụi mình lên pack đồ, 11h30 trả phòng. Rồi lấy xe máy ra siêu thị Go gần đó chơi cho mát, ăn trưa luôn tại đây. Tiếp đó là đi trả xe máy, bắt taxi về khách sạn. Ngồi chơi trong khu vui chơi, chờ xe limousine đến đón.

Chi phí du lịch Hạ Long 4n3đ cho 2 người lớn 1 em bé

  • Khách sạn: được cho voucher tiền phòng và buffet sáng ở FLC Hạ Long. Cá nhân mình thích ở khách sạn ở khu trung tâm hơn. Tra giá trên Booking thì khoảng 500k/đêm là có phòng ngon rồi, tức khoảng 1500k

  • Xe limousine: 540k chiều đi, 560k chiều về cho 2 người lớn, tổng 1100k

  • Thuê xe máy, taxi: 130k/ngày thuê cho 3 ngày. Thêm 50k tiền xăng, 80k cho 2 lần từ khách sạn đến chỗ thuê xe và ngược lại. Tổng 520k

  • Ăn uống: tổng khoảng hơn 3 triệu

  • Nhà hàng Hồng Hạnh 800k, Phố ẩm thực 170k

  • Nhà hàng khách sạn 340k, Nướng Vy 650k

  • Ăn nhẹ trên tàu 360k, Buffet Sen Á Đông 600k

  • Ăn trưa ở siêu thị Go 170k

  • Ngoài ra còn có đồ ăn vặt cho 4 ngày và trên xe

  • Vé tham quan: 750k

  • Bảo tàng Quảng Ninh: 40k

  • Tour vịnh: 530k

  • Vé thuyền nan + tip: 180k

Tổng chi phí 4 ngày 3 đêm cho 2 người lớn 1 trẻ nhỏ rơi vào khoảng hơn 7 củ khoai.

Một số kinh nghiệm đúc kết lại sau chuyến du lịch Hạ Long

  • Nếu bạn đi mới mục đích ăn chơi là chính nghỉ dưỡng là phụ thì nên đặt phòng khách sạn ở khu Bãi Cháy. Chứ như tụi mình ở FLC Hạ Long thì mỗi ngày phóng ít nhất 2 lần 10 cây đi chơi thì cũng trầm cảm lắm.

  • Xe limousine thì xem review trên vexere hoặc google xem chất lượng dịch vụ thế nào hẵng đặt.

  • Đi tour vịnh thì nếu bạn đi đoàn đông thì có thể đến đúng giờ. Nếu đi lẻ như bọn mình thì đặt chỗ trước. Tin tưởng thì chuyển tiền trước. Rồi cứ từ từ mà đến miễn đừng quá muốn. Người ta hẹn 8h thì khoảng 8h30 - 9h đến là đẹp.

  • Bãi tắm ở đây theo mình thấy thì không đủ độ sạch để tắm đâu. Bãi cát trắng tuy đẹp nhưng nhiều vỏ sò dẫm đau cả chân.

Hy vọng với những kinh nghiệm du lịch Hạ Long mình vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp gia đình bạn lên được kế hoạch phù hợp. Chúc bố mẹ và các bạn nhỏ có một chuyến đi vui vẻ, nhiều kỷ niệm đáng nhớ và trải nghiệm thú vị. Đừng quên like hoặc share nếu bạn cảm thấy hữu ích nhé!

Back to Blog