do-choi-lego

Những lưu ý "vàng" khi chọn đồ chơi Lego cho bé

August 28, 20229 min read

Trong bài viết này, mình sẽ nói về một số lợi ích mà đồ chơi Lego mang lại, đồng thời chia sẻ một số điều lưu ý khi chọn, mua Lego và chơi cùng con.

Lợi ích mà đồ chơi Lego mang lại

Hồi học mẫu giáo, Lego từng đến trường mình học tài trợ hàng thùng, đổ ra mấy tấm thảm trải dưới sảnh cho học sinh chơi sau đó còn tổ chức cuộc thi.

Các bạn nam được mặc định giỏi lắp ráp hơn các bạn nữ nên được chọn để dễ mang giải về cho trường. Mình vẫn nhớ cảm giác đứng ngoài thèm thuồng được ngồi lắp cùng các bạn khi ấy.

Đến đời con, mình quyết định cho con thoả thuê chơi Lego luôn, cứ đến dịp sinh nhật, giáng sinh là lại khuân về 1 bộ, đến giờ là có 3 bộ. Rất ít có thứ đồ chơi nào có khả năng khơi gợi sáng tạo vô hạn và chơi được lâu thật là lâu như Lego, có thể chơi cả sáng, chiều và tối mà không chán, từ ngày này qua ngày khác.

Bạn ý bắt đầu phát triển kỹ năng từ lắp 2 khối vào nhau, đến chồng nhiều khối lên cao, rồi cao nữa, sau đó là lắp thành khối to vuông vắn, đến giờ là tự xây mọi thứ theo tưởng tượng của mình.

Mà không chỉ khả năng sáng tạo đâu, một bộ đồ chơi Lego có thể mang đến ti tỉ thứ khác như tính kiên trì, bền bỉ, khả năng giải quyết vấn đề, tư duy logic, vân vân và vân vân. Mình nghĩ đây là món đồ chơi nên có trong tầm với của các con mọi lúc, mọi nơi.

Một số lưu ý khi chọn và mua đồ chơi Lego cho con

Phải phù hợp với độ tuổi

Tiêu chí này rất quan trọng. Nếu chưa đến tuổi, bé sẽ thấy bộ đồ chơi quá khó đối với bản thân, dễ dẫn đến việc bé nhanh chán, chưa kể còn không an toàn. Tương tự quá tuổi cũng như vậy. Dẫn đến việc không thể khai thác tối đa những lợi ích mà bộ đồ chơi Lego có thể mang lại cho bé.

Nếu bé nhà bạn trong độ tuổi từ 1-5 như con mình thì Lego Duplo là phù hợp nhất. Dòng này gồm các mảnh ghép có kích cỡ to, vừa để các bạn ý không thể bị hóc nếu cho vào mồm, lại vừa đủ cho những bàn tay bé bé xinh xinh dễ dàng cầm nắm. Những mảnh ghép này là những hình khối đơn giản nên không quá khó cho bé để lắp ráp.

Ngoài ra, Lego Duplo được làm hoàn toàn từ nhựa ABS không chứa chất độc hại nên bé có đưa lên miệng gặm thì cũng không sao, hay các chi tiết cũng được làm tròn để không gây tổn thương cho bé khi chơi đùa. Bạn có thể tham khảo một số bộ Lego Duplo mình từng mua cho con nhé:

  • LEGO DUPLO 10913 Thùng Gạch Sáng Tạo - 65 chi tiết: Có một chiếc ô tô có bánh xe di chuyển, mái nhà, cửa sổ, hoa, bánh mì... cùng với nhiều loại miếng ghép để con có thể thỏa sức tưởng tượng

  • LEGO DUPLO 10914 Thùng Gạch Sáng Tạo - 85 chi tiết: Tương tự bộ trên nhưng nhiều mảnh hơn, có thêm một số chi tiết đặc biệt như cầu trượt, xích đu, bạn chó,...

  • Ngoài ra mình còn mua một bộ có thể lắp được bao nhiêu là hình như chim cánh cụt, thỏ, cá voi, máy bay, hộp quà, cây kem,... nhưng giờ không thấy bán trên thị trường nữa.

Đối với bé ở độ tuổi lớn hơn, đã phát triển tương đối về nhận thức và trí tuệ, thì mẹ có thể tìm mua những bộ Lego có sự "nâng cấp" hơn, gồm nhiều mảnh ghép có kích cỡ bé hơn, đòi hỏi khả năng lắp ráp phức tạp hơn, và thuộc nhiều chủ đề thú vị để luôn tạo sự hứng thú cho bé khi chơi.

Đúng sở thích của con

Ở đây mình không đề cập đến giới tính mà chỉ nói về sở thích, sở dĩ như vậy vì mình nghĩ con gái con trai như nhau, sở thích như thế nào cũng đáng được tôn trọng hết.

Các mẹ hãy quan sát con để biết bé có sở thích như thế nào để đưa ra lựa chọn hợp lý nhé. Việc mua đúng sở thích của con sẽ nhân niềm hứng khởi lên gấp bội lần, giúp bé chơi đồ chơi Lego một cách say mê và sáng tạo hơn rất nhiều.

Đối với các bé nhỏ, có rất nhiều chủ đề hấp dẫn như: nhà cửa, động vật, xe cộ, các nhân vật hoạt hình, đại dương, khu rừng,... cho bạn tha hồ lựa chọn sao cho đúng với sở thích của con.

Đối với các bé lớn hơn thì chủ đề cũng đa dạng hơn:

  • LEGO Architecture: Mang đến những mô hình tòa nhà, công trình kiến trúc nổi tiếng trên thế giới

  • LEGO City: Là một thế giới LEGO thực tế để bạn khám phá

  • Lego Ninjago: Là một thế giới thú vị của các Ninja chống lại cái ác

  • LEGO Classic: Phát triển khả năng sáng tạo vô tận

  • LEGO Creator 3in1: Kết hợp hài hòa giữa các mô hình nhà cửa, phương tiện và động, thực vật

  • LEGO Creator Expert: LEGO nâng cao với nhiều mảnh ghép về mô hình nhà cửa, ô tô, máy bay, khu vui chơi

  • LEGO Disney: Giúp con bạn hóa thân thành những nhân vật trong những câu chuyện cổ tích

  • LEGO Friends: Xây dựng những khu vui chơi, mua sắm cho những kỳ nghỉ dài

  • LEGO Minecraft: Với các nhân vật Minecraft độc đáo, bạn có thể tạo nên những câu chuyện cho riêng mình

  • LEGO Speed: Bạn sẽ tự tay lắp ráp những mẫu xe nổi tiếng như Porsche, Ferrari, McLaren

  • LEGO Star Wars: Bạn có thể xây dựng những biểu tượng từ bộ phim Star Wars.

  • LEGO Marvel: Tái hiện lại những nhân vật, những khung cảnh chiến đấu nổi tiếng trong vũ trụ Marvel

  • LEGO DC: Bạn sẽ sáng tạo ra một thế giới siêu anh hùng DC đầy màu sắc

Cá nhân mình vẫn chuộng Lego Duplo sáng tạo và Lego Classic, không hề có chủ đề nào, gồm cực kỳ nhiều miếng gạch đủ hình dạng màu sắc để con tha hồ lắp bất cứ hình gì mà con muốn.

Đảm bảo hàng chính hãng

Để đảm bảo đồ chơi Lego bạn mua là hàng chính hãng, hãy chú ý những điều sau:

  • Logo trên vỏ hộp có in rõ chữ LEGO không? Nếu không mà in các tên như Bela, Decool cùng rất nhiều thứ khác thì bạn hãy coi chừng, hàng nhái đó

  • Viên gạch chính hãng sẽ in chữ dập nổi lego rất mảnh và sắc nét

  • Giá thành sản phẩm thế nào? Nếu rẻ bất ngờ so với mặt bằng chung thì bạn nên cẩn thận

Bạn nên mua đồ chơi Lego tại các cửa hàng uy tín, chuyên phân phối đồ chơi thông minh và các loại đồ chơi cao cấp cho trẻ em.

Hoặc bạn có thể mua tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn để đảm bảo chất lượng. Cá nhân mình hay mua tại Lego Official Store hoặc My Kingdom trên các sàn thương mại điện tử, lưu ý chọn Mall.

Để ý những đợt giảm giá

Một bộ Lego không hề đắt như nhiều người vẫn nghĩ, vì chơi được lâu lắm lắm, bền cực bền, lại còn chơi mãi không bao giờ chán, và... nếu bạn mua đúng dịp có sale (ví dụ như ngày 9.9), còn được giảm hẳn 40% tức là gần một nửa, chưa kể còn áp được mã giảm của Shopee, mã miễn phí vận chuyển, có khi giảm đến tận 60% luôn.

Tuy nhiên, giá này thường chỉ áp dụng cho Lego Duplo gạch to và Lego Classics gạch bé thôi nhé.

Ngoài ra, khi chơi Lego cùng con

Hướng dẫn con cách chơi từ dễ đến khó và hãy kiên trì

Bạn hãy hướng dẫn con chơi từ dễ đến khó, không nên nhảy cóc các cấp độ chơi dù con có dễ dàng lắp được.

Và hãy thực sự kiên trì, đây là điều mà không phải bậc phụ huynh nào cũng làm được. Đừng tỏ vẻ khó chịu hay mất kiên nhẫn khi con không “hoàn thành nhiệm vụ” nhé. Thay vào đó hãy động viên bé, tài năng nào cũng cần có giai đoạn học hỏi và rèn giũa đúng không nào!

Chơi ở một khu vực, đồng thời phân loại và cất giữ riêng

Đồ chơi Lego gồm rất nhiều mảnh ghép nên chuyện thất lạc một hay một vài mảnh là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Đối với những bộ sáng tạo, việc thiếu mảnh nọ mảnh kia có thể không ảnh hưởng gì nhiều.

Nhưng đối với những bộ chủ đề lại khác, nó khiến bé không thể hoàn thành việc lắp ráp hoàn chỉnh một mô hình nào đó, dẫn đến bé cảm thấy mau chán và bỏ mặc bộ Lego mặc dù còn rất mới.

Vì vậy, cách tốt nhất để tránh thất lạc đó là bé hãy chơi ở một khu vực riêng, không nên bày khắp nhà, và xong thì cất đi luôn.

Ngoài ra, bạn hãy hướng dẫn con phân loại và sắp xếp các mảnh ghép bằng những chiếc hộp riêng có đánh dấu (theo từng chủ đề riêng, màu sắc, kích cỡ, hình dáng,...). Việc này sẽ giúp bé dễ dàng tìm thấy mảnh ghép mình cần cho mỗi lần chơi.

Vệ sinh định kỳ

Những viên gạch Lego tiếp xúc với tay của trẻ mỗi ngày. Điều này có nghĩa là rất nhiều dầu mỡ, bụi bẩn và vi khuẩn có thể tích tụ xung quanh khu vực bề mặt. Dưới đây là những mẹo giúp cho bạn làm sạch chúng một cách dễ dàng và hiệu quả:

  • Thường xuyên quét bụi bằng chổi lông hoặc chổi nhỏ

  • Pha hỗn hợp nước ấm (không nóng) và vài giọt xà phòng, dùng vải mềm hoặc miếng bọt biển lau sạch bề mặt

  • Trong trường hợp quá bẩn, ngâm qua đêm trong hỗn hợp nước và xà phòng theo tỷ lệ 4:1, sử dụng bàn chải đánh răng để loại bỏ, rồi rửa lại với nước sạch

  • Để khô ngoài không khí trên khăn

  • Không rửa hoặc ngâm các bộ phận điện tử

Và bạn cũng nên vệ sinh định kỳ 1 tháng 1 lần hoặc 2 tuần 1 lần chứ đừng để cả năm mới làm.

Cảm ơn các bạn đã đọc tới đây, đừng quên like, share nếu thấy bài viết hữu ích nha.

Back to Blog