do-choi-cho-be-duoi-1-tuoi

Top 15 món đồ chơi cho bé dưới 1 tuổi hỗ trợ từng giai đoạn phát triển của con

June 07, 202211 min read

Bạn đang tìm đồ chơi cho bé dưới 1 tuổi? Trong bài viết này mình sẽ gợi ý cho bạn 15 món đồ chơi tốt nhất cho từng giai đoạn phát triển của con.

Đồ chơi cho bé sơ sinh

Các cột mốc phát triển quan trọng của bé sơ sinh

Lúc mới sinh, nhìn em bé nằm trên tay trông thật yếu ớt, như kiểu con chỉ cần 1 nơi ấm cúng để nằm dài và nhìn ngắm thế giới xung quanh vậy.

Nhưng mà không đâu nhé, một trong những cột mốc phát triển lớn nhất của bé trong tháng đầu tiên này là thay đổi tư thế từ “cuộn tròn” trong bụng mẹ sang tư “lắc qua lắc lại, co duỗi tay chân hay phát triển các cơ”. Và, con cần phải được luyện tập để thành thạo các kỹ năng này.

Vì vậy, ngay từ những tuần đầu tiên, mình đã cho con nằm sấp nhiều nhất có thể để cho con tập rướn. Ban đầu, bé chỉ nằm im đầu quay sang 1 bên. Nhưng, sau đó một thời gian ngắn con đã có thể quay đầu qua lại cho đỡ mỏi và chống tay ngóc cổ cao dần.

Thêm vào đó, bé thậm chí còn có thể tìm khuôn mặt của mình. Hoặc, bé có thể nhận ra 1 vật thể đen trắng hay có độ tương phản cao được đặt gần mắt. Hay, bé sẽ quay về phía có giọng nói quen thuộc hay tiếng lục lạc rung rinh.

Các loại đồ chơi gợi ý cho giai đoạn này

Thảm hoạt động

Thảm hoạt động là một tấm thảm chơi hoặc có thể chính là giường miễn đủ sạch sẽ để con có thể tập nằm sấp trên đó. Đồ chơi được rải xung quanh. Nếu thảm của bạn đi kèm với kệ treo đồ chơi trên cao thì hãy tháo chúng ra và đặt xuống thảm.

Mình chọn ga giường có họa tiết hình học đơn giản và đen trắng để con vừa chơi vừa được kích thích thị giác luôn, bạn có thể tham khảo ga chống thấm PT nha, vừa dày dặn vừa đẹp. Ngoài ra, bạn có thể mua thêm bộ thẻ kích thích thị giác để dán xung quanh giường nữa.

tham-hoat-dong

Đồ chơi phát nhạc

Thính giác của em bé là 1 trong những giác quan được hình thành sớm nhất. Ngoài ra, âm nhạc còn có tác dụng xoa dịu và kích thích trẻ. Vì vậy, 1 đồ chơi phát nhạc sẽ khiến bé vô cùng thích thú.

Tuy nhiên, bạn hãy lưu ý chọn những âm thanh nhẹ nhàng thôi nhé. Mình thì có mua một chương trình học tiếng Anh có tên Bibo English cho con trong đó có các tuần khai mở chỉ toàn âm thanh tự nhiên như tiếng sóng biển rì rào, tiếng suối chảy róc rách... nên cứ thế bật lên cho con nghe thôi.

Đồ chơi chuyển động

Trẻ mới sinh chưa thực sự nhìn thấy màu sắc cho đến khi bé khoảng 3 tháng tuổi. Vì vậy, bạn hãy tìm đồ chơi chuyển động có màu đen trắng. Hoặc, đồ chơi có độ tương phản cao, nhằm kích thích thị giác của trẻ. Mình chọn bộ treo của Montessori gồm 4 món Munari, Gobby, Bát diện, Vũ công đã làm sẵn.

Đồ chơi cho bé từ 2 đến 3 tháng tuổi

Các cột mốc phát triển quan trọng của bé từ 2 đến 3 tháng tuổi

Nhờ vào việc nằm sấp, bé ngày càng giữ đầu được cao và vững hơn. Đến cuối tháng thứ 3, con đã có thể nâng cao vai và ngực. Đôi lúc, bé "bị" đổ kềnh ra nếu cố rướn quá. Nhưng, mình biết rằng chẳng bao lâu nữa, con sẽ tự làm chủ được việc đó.

Ngoài ra, bé cực kỳ thích đạp chân khi được đặt nằm ngửa. Và điều này sẽ giúp cho cơ bụng của con khỏe hơn, chuẩn bị cho việc lăn lộn sau này. Thêm vào đó, bé cũng sẽ bắt đầu cố với và tóm lấy đồ chơi (tuy nhiên, chưa biết buông ra).

Bạn hãy nhớ rằng trẻ trong giai đoạn này đang dựa vào các giác quan để khám phá thế giới. Các giác quan này bao gồm thị giác, thính giác, xúc giác và khứu giác. Vì vậy, chúng ta cần cung cấp cho trẻ những đồ chơi có thể kích thích các giác quan này 1 cách an toàn.

Các loại đồ chơi gợi ý cho giai đoạn này

Vòng nhựa gồm nhiều chi tiết nhỏ với nhiều loại vân nổi liên kết với nhau

Chiếc vòng này sẽ giúp bé tập cầm nắm. Ngoài ra, nó còn kích thích xúc giác của con. Đồ chơi mình chọn là Gặm nướu mềm 9 kiểu vân nổi hãng People, gồm 9 chi tiết độc đáo, đa dạng để bé có thể gặm, cắn thỏa thích.

Mình khá thích hãng People của Nhật này vì nhiều thiết kế hay ho và chất liệu đảm bảo an toàn vệ sinh với trẻ nhỏ nên bạn có thể thấy mình sẽ còn gợi ý một vài món đồ chơi của hãng này bên dưới nữa.

Đồ chơi có mùi vị và âm thanh

Ví dụ cho đồ chơi này là Gặm nướu gạo của hãng People. Với hơn một nửa làm từ gạo nên có hương thơm đặc trưng kích thích khứu giác của trẻ. Ngoài ra còn được thiết kế như một chiếc lục lạc, phát ra âm thanh giúp bé phát triển thính giác.

Gương dẻo không vỡ

Một chiếc gương sẽ cho phép bé nhìn vào khuôn mặt của mình. Nhà mình có hẳn một chiếc gương rất to hết cả bề mặt của một bức tường, cho phép bé tha hồ ngắm mình trong gương.

Còn nếu không, bạn có thể tìm mua một chiếc gương dẻo be bé bằng chất liệu nhựa dẻo không vỡ nhé. Điều này sẽ ngày càng trở nên hấp dẫn khi bé gần đến mốc ba tháng.

guong-deo

Đồ chơi cho bé từ 4 đến 5 tháng tuổi

Các cột mốc phát triển quan trọng của bé từ 4 đến 5 tháng tuổi

Trong giai đoạn này, bé sẽ tập phối hợp các giác quan của mình, như thị giác và xúc giác. Ngoài ra, bé cũng phát triển các kỹ năng vận động, như lật lẫy và cầm nắm.

Như mình quan sát, con bắt đầu cố rướn bụng lên trong thời gian nằm sấp. Đầu tiên là qua cẳng tay và sau đó là duỗi thẳng tay. Tất cả những điều này để chuẩn bị cho việc ngồi dậy và cuối cùng là bò.

Với thị giác ngày càng phát triển, bé trở nên đặc biệt quan tâm đến khuôn mặt. Các thiết kế hình tròn khác cũng không ngoại lệ.

Ví dụ như hình xoắn ốc và hình vòng tròn phi tiêu. Bé 4 và 5 tháng cũng đang bắt đầu học về nguyên nhân và kết quả. Vì vậy, con bắt đầu lắc những đồ chơi phát ra tiếng, như lục lạc. Ngoài ra, bé còn đưa chúng lên miệng để nếm thử nữa.

Các loại đồ chơi gợi ý cho giai đoạn này

Đồ chơi gặm nướu

Mặc dù mọc răng thường bắt đầu khi con được 6 tháng (như con mình là 6 tháng có 2 răng), nhưng đau nướu có thể đến sớm hơn. Một số bố mẹ thậm chí có thể bắt đầu nhìn thấy những chồi màu trắng sớm nhất khi bé 3 hoặc 4 tháng.

Mình mua Gặm nướu mềm silicon phù hợp cho bé thích gặm ti People. Con mình nó thích "con mẹ" này kinh khủng, suốt ngày gặm. Có lẽ do chiếc nón như một chiếc ti giả cho con cảm giác quen thuộc. Đây cũng là món đã giành giải thưởng Đồ chơi của năm bên Nhật.

do-choi-gam-nuou

Lục lạc

Khi bạn thấy em bé chơi với một cái lục lạc, hãy lưu ý đến cách con tập nắm tay và sức mạnh của cánh tay khi lắc nó xung quanh. Hãy xem cách bé thích thú khi khám phá ra rằng việc lắc đồ chơi này sẽ tạo ra âm thanh. Lục lạc này bố mẹ có thể tìm mua tại bất cứ đâu.

Đồ chơi mềm phát ra âm thanh

Những đồ vật đơn giản, nhẹ như khối mềm hoặc quả bóng có tác dụng rất tốt trong việc giúp bé khám phá quy luật nhân quả. Nếu đồ chơi có chỗ cho trẻ cầm được thì càng tốt.

Mình mua Đồ chơi phát triển vận động toàn thân hình con voi People. Đồ chơi này có quai nên có thể đeo vào cổ tay hoặc cổ chân cho bé. Tai voi làm bằng chất liệu có thể phát ra tiếng sột soạt khi sờ.

Đồ chơi cho bé từ 6 đến 8 tháng tuổi

Các cột mốc phát triển quan trọng của bé từ 6 đến 8 tháng tuổi

Từ 4 đến 7 tháng, bé đang tập ngồi một cách độc lập. Nếu con bạn vẫn ngồi với sự hỗ trợ, bạn có thể khuyến khích bé tăng cường các cơ ở thân mình (cơ bụng và cột sống) bằng cách đặt đồ chơi trước mặt và khuyến khích bé với lấy chúng.

Một khi em bé có thể ngồi mà không cần đặt tay trước mặt (gọi là thế "kiềng ba chân"), bé sẽ tự do sử dụng đôi tay để chơi với đồ chơi. Và, bạn có thể hy vọng con tự chơi trong một khoảng thời gian ngắn (tất nhiên không bao giờ để em bé ở 1 mình).

Các loại đồ chơi gợi ý cho giai đoạn này

Sách

Sách bìa và sách vải có kích thước phù hợp với bàn tay nhỏ của em bé. Và, con cũng không thể dễ dàng làm hỏng được.

sach-bia

Cốc có thể xếp chồng lên nhau

Cùng với việc giúp bé thực hành phối hợp tay và mắt, những chiếc cốc có thể xếp chồng lên nhau có thể được sử dụng để dạy bé về tính hiện hữu của đồ vật. Rằng, đồ vật tiếp tục tồn tại ngay cả khi con không thể nhìn thấy chúng.

Bạn có thể giấu những món đồ nhỏ hơn bên dưới những chiếc cốc (chỉ cần đề phòng bất cứ thứ gì có thể gây nguy hiểm nghẹt thở). Và, sau đó bạn thực hiện trò chơi nâng những chiếc cốc lên để làm lộ đồ giấu trong đó ra.

Bóng dễ cầm

Những quả bóng rỗng có lỗ sẽ dễ dàng cầm nắm giúp bé tiếp tục rèn luyện kỹ năng cầm nắm của mình. Bạn có thể tham khảo Bóng hình UFO có các nút kéo đẩy People.

Đồ chơi cho bé từ 9 đến 12 tháng tuổi

Các cột mốc phát triển quan trọng của bé từ 9 đến 12 tháng tuổi

Lúc này, nhiều em bé đã biết bò và bắt đầu tự kéo mình đứng lên để chuẩn bị cho hành trình đi men (hay còn gọi là di chuyển bằng cách bám vào đồ đạc) và bước đi.

Thêm vào đó. con bạn cũng có thể thành thạo hành động nhặt các vật nhỏ bằng ngón tay cái và ngón trỏ (được gọi là nắm chặt).

Ngoài ra, ở độ tuổi này, em bé đang bắt đầu sử dụng khả năng ghi nhớ và hiểu các chỉ dẫn đơn giản. Bé cũng có thể chịu đựng nhiều kích thích hơn.

Các loại đồ chơi gợi ý cho giai đoạn này

Chơi các món đồ nhà bếp

Trong giai đoạn này, bé rất thích được khám phá xung quanh. Vì thế, nếu nhà bạn có không gian, hãy cân nhắc dành một tủ bếp dưới cho những thứ mà con có thể chơi. Để bé có thể mở ra và làm trống tùy ý nhé. Ví dụ như hộp đựng trứng, hộp ngũ cốc và hộp đựng thực phẩm bằng nhựa... chẳng hạn.

Bàn hoạt động

Với những chiếc chân chắc chắn, được nâng đỡ và dãy nút nhiều màu sắc, những chiếc bàn này rất lý tưởng để "giải trí" cho một em bé mới tập đứng.

Cá nhân mình sắm cho con bộ Xà đu đa năng để con có thể tập vịn đứng. Mình treo các đồ chơi nhỏ màu sắc bắt mắt để khuyến khích bé leo lên. Chưa đầy 11 tháng con có thể tự leo lên đỉnh và leo xuống. Ngoài ra, bộ xà đu này còn có xích đu, vòng đu, lưới trèo...

xa-du-da-nang

Khăn hình thú

Bắt đầu từ khoảng thời gian này, nhiều em bé bắt đầu muốn bám vào các đồ vật chuyển tiếp. Đặc biệt là khi bé cảm thấy khó chịu hoặc buồn ngủ. Một chiếc khăn hình thú hoặc một chú gấu bông sẽ giúp con cảm thấy thoải mái hơn.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của mình sẽ giúp các bạn lựa chọn được cho con món đồ chơi phù hợp. Like và share nếu bạn thấy bài viết hữu ích nhé!

Back to Blog