co-oai-oi

Review bộ truyện Cổ Oai ơi - Những câu chuyện nhẹ nhàng về giáo dục y khoa cho bé 2-8 tuổi

July 09, 20228 min read

Bạn đã bao giờ "đau đầu" với những vấn đề như con không chịu đánh răng, con hay ngoáy mũi, con đòi xem điện thoại, con đi ngủ muộn, con thích ăn đồ ngọt, con từ chối cắt móng tay móng chân, vân vân và vân vân chưa.

Con mình thì đa số là bé hợp tác sau khi bố mẹ đàm phán nhưng thi thoảng câu trả lời vẫn là "Không, con không thích abcxyz đâu" dù có được giải thích rất nhiều lần với đủ các thể loại lý do.

Và thế là, mình đi tìm thông tin khắp mọi nơi, xin ý kiến đủ mọi hội nhóm, cuối cùng, được khuyên đọc cho con bộ truyện Cổ Oai ơi của bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo mà mình sắp review cho các bạn trong bài này đây. Cùng đón xem xem bộ truyện này có gì mà "thần thánh" dữ vậy nhé.

Giới thiệu tác giả bộ truyện: Bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo

Bác sĩ Huyên Thảo là một bác sĩ chuyên khoa nhi nổi tiếng. Cô là người sáng lập và điều hành phòng khám riêng Happy Baby với slogan: "Để mọi trẻ em đều trở thành những em bé hạnh phúc". \

Không chỉ thăm khám, bác sĩ Huyên Thảo còn quan tâm đến việc chia sẻ chia kiến thức, thường xuyên mở các lớp học kỹ năng miễn phí. Ngoài bộ truyện Cổ oai ơi, cô còn là tác giả của nhiều bộ sách như Bác sĩ riêng cho bé yêu, Chào tuổi dậy thì,...

Bác sĩ Huyên Thảo hiện đã là mẹ ba con, được rất nhiều ông bố, bà mẹ trẻ ngưỡng mộ trong việc nuôi dạy con cái. Cô vẫn hay chia sẻ những mẩu chuyện nhỏ về gia đình mình trên mạng xã hội.

Quan điểm của cô là "Đừng cố gắng can thiệp và tốt nhất nên là người hỗ trợ, ủng hộ và định hướng cho con khi cần, trên tinh thần tôn trọng lựa chọn và nhu cầu của con cái". Từ cách nuôi dạy trên, các con của cô tuy còn nhỏ nhưng đều tự giác, mỗi người một cá tính.

Bộ truyện Cổ Oai là bộ truyện tranh giáo dục y khoa dành cho trẻ nhỏ, đặc biệt là các bé ở độ tuổi từ 2-8 tuổi, được viết bởi bác sĩ Huyên Thảo và vẽ bởi các họa sỹ của CMC parenting hub, với mong muốn sẽ giúp các em bé nhận biết và có được những kiến thức cơ bản thật sự cần thiết cho việc phòng ngừa bệnh, phòng ngừa tai nạn, và những hành vi chăm sóc sức khoẻ đúng đắn cần thiết cho cá nhân con và cho xã hội.

Con tìm thấy một người bạn động viên và làm gương khuyến khích các thói quen sức khoẻ tốt

Chuyện kể rằng, ở nơi nọ có một cậu bé khủng long cổ dài hiện đại, ngầu ơi là ngầu lại còn cả chiếc cổ dài nhìn rất ư là oai nữa chứ. Và thế là mẹ gọi cậu là Cổ Oai!

Cổ Oai còn nhỏ tuổi lắm nên nhiều khi ba mẹ nói cậu không chịu nghe lời. Hàng ngày, ba mẹ bảo đi rửa tay nhưng cậu lại không thích và cho rằng đó là một chuyện vô cùng phiền phức.

Hay chuyện đi tiêm, Cổ Oai nhà ta cực kỳ ghét, nhất định không chịu đi. Rồi còn nhát gan nữa chứ, khi nghe tiếng xe động “bí bo bí bo bí bo” lớn ơi là lớn, Cổ Oai hoảng hốt run sợ bảo ba: “Ba ơi ba ơi, tiếng gì kêu to quá! Con sợ quá”.

Đấy, đảm bảo các con vừa đọc truyện vừa nhìn thấy mình trong chính bạn Cổ Oai luôn. Thấy mình rồi thì nắm tay bạn Cổ Oai để học và rút kinh nghiệm.

Ví dụ như con mình sau khi đọc hết phần 1, bé đi chích ngừa không hốt hoảng la hét nữa mà tự giác hợp tác và chỉ khóc tí ra ngoài là nín ngay. Rồi bé tự giác rửa tay, còn kiểm tra bố mẹ có rửa tay không, biết vi rút vi khuẩn, biết bạch cầu, nhắc bố mẹ vi rút vi khuẩn nguy hiểm lắm, bố mẹ mà nhắc ăn uống để các chiến sĩ bạch cầu mạnh lên thì làm ngay và luôn.

Hay nghe tiếng xe cứu thương tới thì sẽ nhắc người lớn đi cùng nhường đường cho xe cứu thương.

Bố mẹ được học những kiến thức cơ bản cần thiết trong việc chăm sóc và đồng hành cùng các bạn nhỏ

Phần 3 của bộ truyện Cổ Oai ơi

Giờ đánh răng của nhà mình sẽ diễn ra như thế này:

👩: Đan ơi, đánh răng thôi con!

👶: Hông, Đan hông đánh răng đâu!

👩: Ơ, không đánh răng là con sâu răng sẽ ăn răng, con sẽ bị đau răng đấy.

👶: Đan xem con sâu răng nào (rồi đi tìm quyển "Cổ Oai Ơi! Đánh răng mỗi ngày hai lần nhé" sau đó giở đúng trang có hình mấy con sâu răng) Con sâu răng đây rồi. Sâu răng ăn răng làm bạn răng khóc này.

👩: Đúng rồi, Đan há mồm ra xem nào, ôi, nhiều con sâu răng quá. Thế giờ mình đánh răng để đánh các con sâu răng ra nhé?

👶: Ô tê mẹ!

Mình nhẹ nhàng và nàng tự nguyện vậy đó.

Hay như việc uống thuốc, mình sẽ "rủ rê" như sau:

👩: Ôi hôm nay Đan bị ốm rồi này, do vi rút ốm đấy. Con có nhớ vi rút ốm thế nào không?

👶: Vi rút ốm? (Ra giá sách lấy quyển "Cổ Oai ơi! Làm gì khi bị sốt?" giở đúng trang có cái con hình cầu gai xanh xanh) Đây nè mẹ Mom ơi. Vi rút ốm này.

👩: Đúng rồi. Vi rút ốm này nóng lắm (mẹ đưa tay sờ trán, "trán Đan nóng chưa kìa"), sẽ làm mình mệt mỏi, khó chịu.

Vì vậy mình cần uống nước táo để làm mát cơ thể, rồi mình cần uống nước vi-ta-min để các chiến sĩ thuốc đánh bay vi rút ra ngoài nhá (mẹ tiếp tục giở trang có hình cốc nước, hình lọ thuốc và hình các chiến sĩ).

👶: (Lấy tay chỉ theo mẹ và lẩm nhẩm lại)

👩: Thế giờ mình uống nước táo, nước vi-ta-min nhé?

👶: Đan uống nước táo rồi uống nước vi-ta-min mẹ nhé! Ô tê?

👩: Ok con!

Thế đó, đàm phán với con nhưng dựa trên việc đưa cho con thông tin đúng, nếu thì, logic, nhân quả, chứ không phải hù doạ, và tất nhiên, dưới sự trợ giúp của bộ truyện.

Bộ truyện Cổ oai ơi gồm 6 phần với 18 tập, bố mẹ sẽ tha hồ học được những kiến thức cơ bản cần thiết trong việc chăm sóc và đồng hành cùng các bạn nhỏ nhé:

  • Tập 1: Cổ Oai ơi! Chích ngừa là cần thiết!

  • Tập 2: Cổ Oai ơi! Hãy rửa tay

  • Tập 3: Cổ Oai ơi! Xe cứu thương để làm gì?

  • Tập 4: Cổ Oai Ơi! Không nên móc mũi

  • Tập 5: Cổ Oai Ơi! Tránh bong gân nhé

  • Tập 6: Cổ Oai Ơi! Tránh nóng, tránh bỏng

  • Tập 7: Cổ Oai Ơi! Uống nước lọc nha

  • Tập 8: Cổ Oai Ơi! Đánh răng mỗi ngày hai lần nhé

  • Tập 9: Cổ Oai Ơi! Nhớ ngồi cầu nhé

  • Tập 10: Cổ Oai Ơi! Ăn ngọt ít thôi!

  • Tập 11: Cổ Oai Ơi! Lớn rồi không mút tay

  • Tập 12: Cổ Oai Ơi! Ăn rau củ và trái cây nha

  • Tập 13: Cổ Oai Ơi! Đi Ngủ Đúng Giờ Nha!

  • Tập 14: Cổ Oai Ơi! Cắt Móng Tay, Móng Chân Nha!

  • Tập 15: Cổ Oai Ơi! Xem Tivi, Điện Thoại Ít Thôi!

  • Tập 16: Cổ Oai ơi! Làm gì khi sổ mũi?

  • Tập 17: Cổ Oai ơi! Làm gì khi bị sốt?

  • Tập 18: Cổ Oai ơi! Tiêu chảy phải làm sao?

Nét vẽ ngộ nghĩnh dễ thương, kiến thức y khoa tưởng chừng phức tạp nhưng lại được diễn đạt vô cùng đơn giản, dễ hiểu

Bộ truyện được vẽ bởi những nét ngộ nghĩnh dễ thương. Kiến thức y khoa tưởng chừng như phức tạp nhưng lại được diễn đạt vô cùng đơn giản dễ hiểu. Cuối mỗi tập truyện còn được tóm tắt lại bằng một bài thơ dễ nhớ, dễ thuộc nữa. Chỉ có một lưu ý nho nhỏ là giấy hơi mỏng, bé giở không khéo sẽ dễ rách nên bố mẹ hướng dẫn bé lật trang nhẹ nhàng nha.

Tuy nhiên đây chỉ là điểm trừ nho nhỏ, bộ truyện này vẫn cực kỳ nên có trong tủ sách của con. Các bạn có tìm mua tại các nhà sách hoặc đặt online tại đây nha: Tiki, Shopee, Lazada.

Like, share nếu bạn thấy bài viết hữu ích nhé!

Back to Blog