bao-tang-gom-bat-trang

Rì viu nhanh bảo tàng gốm "150 tỉ" ở Bát Tràng

April 21, 20226 min read

Còn nhớ lần gần nhất mình đến Bát Tràng là lúc bụng bầu hơn 8 tháng, đi cùng em gái, trên chuyến xe buýt số 47. Và đó cũng là chuyến đi cuối cùng trước khi mình lên bàn đẻ. Ấp ủ quay lại đây cùng con mà mãi đến tận giờ mới đi được, điểm đến mình lựa chọn là bảo tàng gốm Bát Tràng mới xây năm ngoái. Cùng mình rì viu nhanh xem nơi này có gì chơi nhé!

Một vài thông tin về bảo tàng gốm Bát Tràng và cách chuyển đến đó

Bảo tàng gốm Bát Tràng được mệnh danh là "trung tâm tinh hoa làng nghề Việt", nằm ở số 28 thôn 5, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội, cách làng gốm Bát Tràng vài mét và cách trung tâm thủ đô khoảng 20km (Liên hệ tại đây).

Đường đi đến bảo tàng khá dễ tìm, bạn chỉ cần google map là ra. Hồi trước mình đi xe buýt thì sẽ được thả ở cổng làng gốm Bát Tràng, phải đi một đoạn mới đến bảo tàng. Tụi mình chọn đi xe máy cho chủ động, đến nơi thì gửi xe ở bãi bên cạnh (10k/xe).

Các điểm tham quan tại bảo tàng gốm Bát Tràng

Sau khi gửi xe xong, bạn vào cổng mua vé. Nhà mình có 2 người lớn, 1 bé 2 tuổi rưỡi nên mua 2 vé tham quan (30k/người), 2 vé hương sa trà (40k/người), 1 vé trải nghiệm Tôi làm nghệ nhân (50k/người). Mình không mua vé xe điện vì chỉ định tham quan bảo tàng thôi.

Quảng trường gốm

Đây là nơi nhìn rõ nhất kiến trúc độc đáo của bảo tàng. Rất nhiều hình xoắn ốc màu đất nung khổng lồ. Thiết kế các vòng xoắn to dần lên trên siêu thông minh, bề ngoài thì trông như bàn vuốt gốm, còn bên trong lại chính là các bục bày gốm và cầu thang để đi.

quang-truong-gom

Tuy nhiên mình không thấy trưng bày các sản phẩm mỹ nghệ ngoài sân như các bài trên mạng, có thể chỉ khi có sự kiện lớn người ta mới bày ra. Dưới này còn có các khu trưng bày giới thiệu sản phẩm gốm nổi tiếng Bát Tràng nhưng cũng chỗ đóng chỗ mở.

Tôi làm nghệ nhân

Tiếp đến, mình xuống tầng G của bảo tàng gốm Bát Tràng để trải nghiệm nặn gốm. Không gian ở đây rất mát mẻ, rộng rãi, nhiều ánh sáng. Mình được phát 1 yếm đeo, 1 tảng đất sét, ngồi ở bàn xoay, có người hướng dẫn nặn. Nặn xong ra ngoài để khò cho cứng xong tô màu và mang về. Bên cạnh có cả khu tô tượng.

Bé nhà mình lần đầu được chạm tay vào đất sét thích thú kêu "Lạnh quá", hết sờ mó xoè tay xoay xoay lại thò tay xuống xô nước bên cạnh rửa, kết quả là tảng đất sét càng ngày càng ướt, không nặn được ra hình gì cả.

toi-lam-nghe-nhan

Hương sa trà

Vé ghi là thưởng trà ủ mát nhưng trên thực tế bạn sẽ chỉ được uống trà ô long ủ mát miễn phí thôi, còn các trà khác nếu muốn thử phải mua. Trà khá thơm, tuy nhiên hơi nhạt.

Còn các tác phẩm điêu khắc ánh sáng số lượng hơi ít, có người giới thiệu tuy nhiên ngắn có vài phút. Xung quanh trang trí không đặc sắc lắm, kiểu vườn hoa cây cảnh, view xuống thành phố. Nói chung không nhiều hoạt động hay ho tương xứng với giá vé.

Điểm gỡ duy nhất ở đây là có bàn uống trà làm từ thân cây thành bể cá rất độc đáo. Bạn nhà tớ mê cái bàn này lắm vì có bao nhiêu là cá bảy màu bơi tung tăng. Ngoài ra chỗ này cũng phù hợp cho bạn nào muốn chụp ảnh cổ vì ở đây có cho thuê trang phục với giá 80k/bộ.

huong-sa-tra

Khu trưng bày

Còn khu trưng bày giới thiệu giúp mọi người tìm hiểu về sự hình thành phát triển của làng nghề nổi tiếng của Việt Nam ở tầng 2,3 nữa nhưng đang trong giai đoạn sửa chữa. Nói chung cũng không tương xứng với giá vé tham quan 30k/người.

Túm lại, đi bảo tàng gốm Bát Tràng một lần cho biết thôi, điểm sáng duy nhất ở đây là khu vực nặn gốm, còn lại bảo tàng nên bổ sung nhiều hoạt động hơn, hoặc giá vé tham quan bao gồm cả hương sa quán vì khu trưng bày bị đóng cửa mất rồi.

Một số nơi có thể kết hợp tham quan cùng bảo tàng gốm Bát Tràng

Làng gốm Bát Tràng

Bạn có thể mua vé xe điện tại cổng bảo tàng để đưa đi thăm thú làng gốm Bát Tràng luôn. Giá vé 30k/người còn thuê cả xe là 250k/xe. Tuy nhiên, mỗi chuyến chỉ có thời gian 30 phút và không được chuyển xe nên không tham quan được mấy.

Hồi trước mình đến Bát Tràng bằng xe buýt nên được thả tại cổng. Mua mấy cái bánh khoai bán ngay ngoài nhưng cứng lắm, chả ngon gì cả. Sau đó là vào nặn gốm ở nhà dân. Trải nghiệm không được thích lắm vì bị cô chủ giục làm nhanh còn đóng cửa. Cô ý còn sốt ruột ngồi làm hộ mang đi nung luôn, mà phí cũng 50k/người.

Cuối cùng là đi chợ gốm. Nơi đây tập trung hàng trăm cửa hàng gốm sứ san sát nhau, bán đủ thứ từ quà lưu niệm cho đến vật dụng xinh xắn làm từ gốm, vừa độc vừa rẻ. Trước khi đi về bạn có thể ghé qua quán cafe Ando. Đồ ăn đồ uống ở đây khá ngon và đa dạng, giá cũng vừa phải.

Khu đô thị sinh thái Ecopark

Nếu vẫn còn dư dả thời gian, bạn có thể dành thời gian đến khu đô thị sinh thái Ecopark cách Bát Tràng khoảng 300m.

Như nhà mình là sau khi thăm quan xong bảo tàng gốm Bát Tràng là chuyển sang đây luôn. Ăn ở đường Thủy Nguyên xong mình cho bé ra hồ Thiên Nga chơi. Ở đây có bãi cỏ rộng thênh thang, có thiên nga đen bơi ở hồ, có khu vui chơi gỗ siêu nhiều trò chơi (nhà gỗ, sasuke, xích đu ...). Chỉ có một lưu ý là có muỗi/dĩn nên các mẹ xịt/bôi thuốc chống côn trùng cho con nhé.

Ecopark còn nhiều chỗ hay lắm. Hẹn lần sau khi quay lại mình sẽ dành cả một buổi để khám phá nơi đây. Đừng quên like hoặc share nếu bạn cảm thấy hữu ích nhé! Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

Back to Blog