Lần đầu đi Phú Quốc tự túc 3n2đ với con

by Hoang Lan Phuong

Trong cái lạnh muốn tê liệt tứ chi ở Hà Nội thì chả biết làm gì ngoài việc thèm đi biển, thèm nắng ấm sóng vỗ mát rượi. Và thế là 3 con người chúng mình, 2 lớn 1 bé, lại rủ nhau xách balo lên và đi du lịch tự túc đến quần đảo xinh đẹp Phú Quốc.

Lần đầu đi tụi mình ở Vinpearl Bắc Đảo, sau đó di chuyển sang Nam Đảo và Thị trấn Dương Đông để tham quan. Khi đó mình vẫn đang bầu nên không đi tour đảo, chỉ chơi ở VinWonders, Safari ở Bắc Đảo, sau đó di chuyển sang khu Dương Đông đi vườn tiêu, nhà thùng nước mắm, làng chài Hàm Ninh, khu du lịch suối Tranh và cuối cùng là nhà tù Phú Quốc, Bãi Sao ở Nam Đảo.

Lần này bạn nhỏ đã hơn 2 tuổi, tụi mình cho tour đảo và 1 số điểm khác như bãi biển Rạch Vẹm (có sao biển sống), khu bảo tồn chó xoáy Phú Quốc, “thành phố không ngủ” Grand World vào trong lịch trình. Hãy cùng đọc bài viết này để khám phá chi tiết những điểm đến này và thêm 1 số lưu ý nếu nhà bạn có em bé đi cùng như mình nhé!

1. Chuẩn bị trước chuyến du lịch Phú Quốc

Ghế ăn dặm – Một trong những hành lý không thể thiếu trong chuyến đi

Bước 1: Xem thời tiết, book vé máy bay, đặt phòng khách sạn

Phú Quốc được bao bọc xung quanh là biển nên rất mát mẻ, với 2 mùa. Mùa khô (từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau): nắng đẹp, ít mưa nên được coi là thời điểm lý tưởng nhất để du lịch. Và mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 10): mưa nhiều nhất là vào tháng 9, 10 và có thể kéo dài cả ngày.

Thời điểm bây giờ đang là mùa khô, cũng là mùa đẹp nhất ở Phú Quốc. Ngó ảnh các bạn vừa đi Phú Quốc về đẹp rụng rời nên chúng mình quyết định chọn đảo ngọc là điểm đến tiếp theo ngay và luôn! Giá vé máy bay khứ hồi Hà Nội – Phú Quốc rơi vào khoảng 1tr3 vào thời điểm hiện tại. Nhớ đặt trước xa xa để có giá rẻ nhé. Mình hay dùng app Skyscanner để check giá vé máy bay, rồi vào trực tiếp link nguồn để mua.

Lần này đi mình đặt combo vé máy bay và phòng khách sạn của Vietravel (một phần do còn dư tiền ở đó, một phần do đặt cũng khá gấp), bay hãng Vietnam Airline và ở khách sạn AVS (4 sao).

Ưu điểm đặt phòng bên đại lý là giờ bay rất đẹp. Mình bay Hà Nội – Phú Quốc lúc 10h50 và PQ – HN lúc 13h45, vậy là lúc check in đúng giờ khách sạn cho nhận phòng và check out đúng giờ khách sạn cho trả phòng.

Nhược điểm là không tiết kiệm được chi phí và giờ đẹp đồng nghĩa với rất đông người bay (mà tình hình Covid như thế này thì…) Nếu các bạn tự đặt sẽ rẻ hơn, rơi vào khoảng 1tr7 – 2tr/người cho một combo 3N2Đ gồm VMB và khách sạn đẹp, xinh xỉu.

Một số lưu ý khi bay:

• Bạn cần khai báo di chuyển nội địa trên app PC Covid.
  • Tại thời điểm mình đi thì không cần test nhanh Covid, cũng chẳng ai kiểm tra xem tiêm mấy mũi, nhưng trước khi đi các bạn cứ gọi hỏi sân bay và khách sạn mình ở cho chắc nhé.
  • Chú ý đeo khẩu trang ở mọi nơi và mọi chốn, giữ an toàn cho bản thân và mọi người.
  • Trước mình rất thích đi Vietnam Airlines hoặc Bamboo bởi họ cho hành lý ký gửi và bữa ăn nhẹ. Nhưng với tình hình dịch như hiện này thì mình cực lực phản đối việc dùng bữa trên chuyến bay. Các bạn nên ăn trước khi lên máy bay và nếu có thể, tránh giờ bay vắt qua giờ ăn.

Bước 2: Lập kế hoạch chuyến đi

Người xưa có câu “Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng”, tuy rằng du lịch Phú Quốc không phải là đi đánh giặc nhưng việc lường trước điều gì đang đón đợi bạn khi du lịch cùng con nhỏ là điều vô cùng cần thiết.

Bước 3: Chuẩn bị hành lý

Tùy thuộc thời tiết mà các bạn chuẩn bị hành lý cho phù hợp, tụi mình thì chuẩn bị như sau:

• (Quan trọng nhất này) Căn cước công dân, Giấy khai sinh của con hoặc Hộ chiếu
  • Bằng lái xe vì có thuê xe máy
  • Quần áo mùa hè cho 3N2Đ, mang dư ra 2-3 bộ để nếu ướt còn thay, đồ bơi, mũ rộng vành, kính râm, kem chống nắng, đồ vệ sinh cá nhân
  • Ghế ăn dặm, bát, thìa, yếm, đồ ăn vặt của con
  • Túi y tế (thuốc hạ sốt, thuốc đau bụng, bông băng, thuốc đỏ…), mang thêm kem bôi chống muỗi (Soffell), thuốc bôi vết thương sau khi muỗi cắn (Su bạc)
  • Sạc dự phòng để sử dụng khi điện thoại hết pin, máy ảnh, loa bluetooth để nghe nhạc trên những cung đường

2. Lịch trình du lịch tự túc Phú Quốc chi tiết

Ngày 1 – Bún quậy Kiến Xây, Làng chài Rạch Vẹm, nhà hàng Ra Khơi, chợ đêm Phú Quốc

8h: Ra sân bay Nội Bài

san-bay-noi-bai
Check in tại sân bay Nội Bài

Mình book Grab đi từ nhà ra sân bay hết 210k, thêm 20k phí đỗ xe. Nếu nhà bạn xa thì có thể đặt taxi ra Nội Bài (01258866188) 230k, nhớ nói rõ xe 4 chỗ trọn gói nhé. Tụi mình đi sớm cho thong thả, ăn sáng ở sân bay luôn. 10h50 phút máy bay cất cánh, bay hết 2 tiếng 5 phút, 13h kém là đến nơi.

13h: Di chuyển về khách sạn AVS để nhận phòng

Mình cũng đặt grab nốt, đi từ sân bay Phú Quốc về đến khách sạn hết 80k (Áp mã và khách sạn gần sân bay). Bạn cũng có thể gọi cho khách sạn mình ở hỏi xem có dịch vụ đưa đón sân bay không để đặt trước.

Nói qua một chút về khách sạn AVS 4 sao: dịch vụ tốt, vừa đến nơi đã có nhân viên ra xách giúp vali, bưng 2 cốc nước hoa quả mát lịm ra mời, làm thủ tục xong dẫn tụi mình lên tận nơi nhận phòng. Phòng đẹp. Sau khi tắm rửa, thay quần áo xong xuôi thì tụi mình xuống lấy xe máy đi ăn.

Xe thì thuê của 1 chị tên Lan do bạn book tour 3 đảo cho mình giới thiệu. Thuê 2 ngày (150k/ngày). Cá nhân mình thấy, xe hơi cũ, không áo mưa, mũ bảo hiểm xấu, nếu quay lại Phú Quốc lần nữa mình sẽ không thuê xe của chị.

15h30: Ăn Bún quậy Kiến Xây cơ sở Bạch Đằng

Bún quậy Kiến Xây cơ sở Bạch Đằng

Tụi mình ra không phải giờ trưa mà vẫn đông ơi là đông. Chờ mãi mới có bàn mà ngồi. Xong chờ thêm 30 phút bát bún mới ra. Tụi mình nói đùa gọi là món mầm đá thời hiện đại vì ra từ 15h30 mà ăn đến 16h45 mới xong.

Nói qua một chút về món đặc sản này:

• Nguồn gốc là bún tôm Bình Định.
  • Gọi là bún “quậy” vì bạn sẽ phải tự cho muối, quất, ớt vào bát nước chấm sau đó “quậy” lên.
  • Kiến Xây là vì con cháu của gia đình hầu hết học Kiến trúc và Xây dựng.
  • Khi ăn sẽ múc 1 thìa nước chấm cho vào bát sau đó vừa ăn vừa rưới nước chấm lên.
  • Bát bún sẽ gồm bún tươi, chả cá, chả tôm, chả mực.
  • Chả tôm, chả mực không phải loại chả đã chín sẵn đâu mà là chả còn sống, sau đó họ miết vào thành bát và chan nước nóng vào để chả chín, vì vậy rất ngon ngọt.

Cá nhân mình thấy bún khá ngon nhưng chờ lâu quá, ăn thử một lần cho biết thôi. Em mình thì chê cực lực lắm. Hoặc bạn có thể đi ăn lúc sáng sớm hoặc cơ sở khác chẳng hạn, có thể sẽ vắng hơn.

16h45: Đi Rạch Vẹm ngắm sao biển sống

lang-chai-rach-vem
Sao biển sống ở Rạch Vẹm

Ban đầu tụi mình định đi trung tâm bảo tồn chó xoáy Phú Quốc cơ mà đã lãng phí hơn 1 tiếng cuộc đời ở quán bún quậy Kiến Xây nên không kịp đi. Hơn nữa, em bé cũng buồn ngủ nên thay đổi lịch trình thành Rạch Vẹm, chỗ có sao biển sống (tranh thủ lúc đi em bé ngủ luôn). Đường đi đến Rạch Vẹm chục km cuối siêu xấu, xóc ê mông, đường đất trời nắng thì bụi mà trời mưa thì bẩn, nên có con nhỏ các bạn nên cân nhắc nhé.

Được cái ở đây có những chú sao biển sống to bằng cả bàn tay. Nước trong vắt nhìn được xuống tận đáy. Mình tới gần 6h chiều nên sao biển không ở sẵn trên bờ mà cách bờ khoảng chừng hơn 2m nên phải lội nước xuống nhặt lên. Lúc đầu mình cứ sợ mấy bạn ý ngỏm nhưng cư dân ở đó cứ cổ vũ mình xuống đi. Các bạn nhớ là khi chụp ảnh với các bạn ý xong thì nhớ thả lại về biển nhé.

Các bạn đi vào sâu hơn một chút thì bãi biển sẽ vắng và hoang sơ hơn. Mình thấy Rạch Vẹm phù hợp để đi nghịch nước thôi chứ không tắm được vì nhiều sao biển và rong, nước lặng không có sóng và gần bờ hơi nông. Nên đi sớm vì như mình nói phía trên, đoạn cuối là đường đi qua rừng nguyên sinh chưa có điện nên về trước khi trời tối cho đỡ nguy hiểm.

18h30: Quay về thị trấn ăn tối ở nhà hàng Ra Khơi

nha-hang-ra-khoi
Hải sản ở nhà hàng Ra Khơi

Ở đây hải sản size to nên rất đắt. Lúc đầu cứ nghĩ tôm tích (bề bề) size nhỏ thôi gọi hẳn 2 chục con làm chị phục vụ xé luôn tờ giấy gọi món và tư vấn luôn là size rất to, dài hơn cả gang tay, gọi thì gọi 2 con thôi là nhiều rồi. Một số hải sản tụi mình đã gọi: tôm hùm, tôm tích, tôm muni, ghẹ. Cá nhân mình thấy tôm tích với tôm hùm rất ngon, thịt ngọt, tôm muni và ghẹ không ngon lắm, hơi nhạt thịt.

Một trong những món bạn rất nên thử khi đến Phú Quốc là gỏi cá trích. Trải bánh tráng ra, rồi lần lượt để các loại rau sống, rau rừng và một vài miếng cá trích đã trộn, sau đó nhẹ nhàng cuốn lại, chấm chìm vào chén nước mắm và từ từ thưởng thức. Một đĩa to như thế kia là 120k cho hai người ăn no. Nói chung, các món lẻ ở nhà hàng Ra Khơi mình thấy giá khá ok, khoảng 350-500k/người là ăn nhòe rồi.

Thêm điểm cộng của quán là:

• Nhân viên rất nhanh nhẹn, tư vấn nhiệt tình
  • Thời gian lên đồ siêu nhanh, tụi mình chờ khoảng 20 phút đã lên đầy đủ các món rồi

21h: Chợ đêm Phú Quốc

cho-dem-phu-quoc
Chợ đêm Phú Quốc

Nếu ăn tối xong mà chưa buồn ngủ thì bạn có thể ghé thăm chợ đêm Phú Quốc. Gửi xe ngoài cổng 20k, hỏi thì anh trông xe bảo em muốn đi đến bao giờ cũng được. Chợ xô bồ và đông người, nên nếu có trẻ con bạn phải trông chừng kẻo lạc bé nhé.

Ở đây có rất nhiều đồ ăn vặt: hải sản nướng, dừa dầm thốt nốt, kẹo chỉ, kem cuộn thái, đậu phộng chou chou,… Giá du lịch chứ cũng không rẻ lắm đâu. Mình thử món dừa dầm thốt nốt 50k, nước thốt nốt 30k, kẹo chỉ 20k đều khá ok.

Ngoài ra còn có quần áo, đồ lưu niệm, quán ăn, gì cũng có luôn. Nếu không có thời gian thì bạn cũng có thể mua sản vật về làm quà luôn ở đây như: hạt tiêu, rượu sim, siro sim…

Ngày 2 – Tour 3 Đảo (không đi cáp treo), trung tâm bảo tồn chó xoáy Phú Quốc, Grand World

Mình đi tour của bên Dandy Travel, giá 700k/người. Đón tiễn tận nơi ở. Đi hòn Mây Rút, hòn Gầm Ghì, hòn Móng Tay, bao gồm cả ăn trưa luôn. Bạn tourguide còn kiêm luôn chụp ảnh và bay flycam chụp cho khách.

Nếu ai thích đi cả cáp treo Hòn Thơm thì giá là 1090k.

Điểm tham quan đầu tiên, trang trại nuôi cấy ngọc trai Ngọc Hiền Pearl

ngoc-trai-ngoc-hien
Ngọc trai Ngọc Hiền

Đây là cơ sở nuôi trai lấy ngọc và chế tác trang sức, nhiều loại ngọc trai với nhiều mẫu mã đẹp. Đặc biệt có nhiều sản phẩm làm từ vỏ trai hoá thạch. Nói chung là yên tâm về chất lượng nếu bạn mua. Tham quan sẽ được phát thẻ và có hướng dẫn viên thuyết trình miễn phí. Tụi mình được phổ biến 1 số kiến thức và xem quy trình mổ trai lấy ngọc. Nhớ được một vài ý:

• Vành con trai có màu gì thì cho ra ngọc trai màu đó.
  • Trai tai tượng to vì nó sống lâu, nó to vậy nhưng không phải ngọc cũng to vậy, với nó chết rồi trôi dạt vào bờ chúng ta mới vớt lên chứ không phải lặn xuống biển để vớt.

Năm ngoái còn có mini game, chồng mình trả lời đúng câu hỏi còn được tặng luôn 1 viên ngọc trai bé xinh xinh, giờ mình vẫn giữ làm kỷ niệm.

Tiếp theo, ra cảng An Thới lên cano đến Hòn Mây Rút

Hòn Mây Rút

Lần đầu tiên mình đi cano đoạn đường dài như vậy. Cano xóc nảy kinh lắm, nước bắn tung tóe. Trên đường có ổ gà như nào thì dưới nước cũng có ổ gà như vậy. Theo kinh nghiệm là ngồi cuối sẽ êm hơn và vì thế đỡ say hơn. Một tip khác là bạn hãy thả lỏng cơ thể tàu lắc bên nào ta lắc bên đó. Tụi mình ngồi đầu mà chẳng đứa nào say cả.

Hòn Mây Rút là hòn đảo được mệnh danh là Maldives VN, với nước biển trong xanh, bãi cát trắng. Tour sẽ bao gồm chụp ảnh máy cơ và flycam, tuy nhiên xếp hàng chờ đợi lâu nên tụi mình không chụp mà đi loanh quanh tham quan tự chụp ảnh, thay đồ bơi sau đó đi uống nước dừa. Sau đó, lên cano di chuyển sang hòn Móng Tay để ăn trưa.

Ăn trưa tại Hòn Móng Tay

hon-mong-tay
Tắm biển ở hòn Móng Tay

Ăn trưa ở đây sẽ bao gồm lẩu hải sản, đồ ăn mặn, cơm, 1 bàn 6 người. Cá nhân mình thấy đồ ăn chán và không tươi, may gọi thêm con trai Ngọc Nữ ngon. Hơn nữa ngồi ăn chung trong thời buổi dịch bệnh thế này không an toàn lắm. Sau khi ăn xong tụi mình xuống biển tắm, trời khá nắng cần đội mũ và đeo kính râm, nước biển hơi lạnh.

Hòn Gầm Ghì lặn ngắm san hô

Sau khi ăn xong và tắm biển tự do thì lên cano tiếp để ra hòn Gầm Ghì ngắm san hô. Gọi là ra thôi chứ cano sẽ dừng lại ở giữa một vùng nước gần đảo, bạn sẽ được phát kính và áo phao để xuống biển ngắm san hô. Bạn nào biết bơi có thể không cần áo phao và dùng kính bơi của mình. Mật độ san hô ở đây khá dày, đến mức chỉ cần úp mặt xuống nước đã thấy san hô, tuy nhiên chỉ có san hô nâu, trắng tới trắng ngà thôi nhé.

Công viên san hô, đi bộ dưới đáy biển (1050k có video)

Ngồi nghỉ ở Công viên san hô

Lúc này em bé ngủ nên tụi mình không đi lặn ngắm san hô mà chỉ thay đồ và ngồi nghỉ chờ về. Với cả lúc ở hòn Gầm Ghì đã lặn ngắm “free” rồi nên cũng không ham hố nữa.

15h30: Trở về Ga An Thới (không đi cáp treo)

Túm lại, mình thấy đây là một chiếc tour không phù hợp cho trẻ nhỏ. Ngoài việc ngồi trên cano lắc lên lắc xuống đến người lớn còn mệt thì còn nhiều hoạt động không vui mấy đối với trẻ như xếp hàng chờ chụp ảnh. Hoặc không dành cho trẻ như lặn ngắm san hô. Nếu có đi lần sau, mình sẽ chọn không đi tour mà sẽ thuê cano ra một đảo nào đấy ăn uống vui chơi theo nhịp độ của mình.

16h: Về khách sạn, thay đồ đi Trung tâm bảo tồn chó xoáy Phú Quốc

cho-xoay-phu-quoc
Trung tâm bảo tồn chó xoáy Phú Quốc

Trung tâm nằm trong rừng nguyên sinh nên nhiều muỗi và côn trùng. Lúc đi mình không biết nên mặc váy và đi dép cho con. May mà có 2 cái ống tay áo chống nắng chế thành 2 cái ống quần. Mặc áo khoác đội mũ, bôi tinh dầu và soffell vào tay chân cho con nên cũng khá kín. Lưu ý thêm là nên đi sớm vì đi muộn muỗi cũng ra nhiều hơn nữa.

Chó xoáy có 3 loại: kiếm, kim và xích quạt. Có tập tính đào ổ để đẻ con, mỗi lứa chỉ có 1 con. Các chú chó con sẽ được cho bú đến 2 tháng rưỡi thì cai, cho ăn cháo. Chó được huấn luyện chạy, bơi và leo trèo (đoàn 15 người mới có đua chó). Có cả chó đi nhặt rác nữa. Chú hướng dẫn hiền và nhiệt tình lắm.

Trên đường đi đến trung tâm có gần vườn tiêu, làng chài Hàm Ninh, suối Tranh (tuy nhiên mùa này không có nước, nếu đi dạo ngắm cảnh thì được) nên nếu nhà bạn còn thời gian thì có thể ghé thăm nha.

19h: Đi Grand World xem show tinh hoa Việt Nam lúc 20h15

tinh-hoa-viet-nam
Show diễn Tinh hoa Việt Nam tại Grand World

Sau khi tham quan trung tâm bảo tồn chó xoáy Phú Quốc, tụi mình di chuyển đến thẳng Grand World. Đường đi khá dài. Gửi xe miễn phí. Ăn tối tại đây luôn: Bún bò 80k/bát, nước mía 10k/cốc. Vé xem show Tinh hoa 200k/người. (Có thể mua trực tiếp, và mua qua Kkday hay Klook cũng vẫn phải đổi vé cứng). Show hay. Con mình xem chăm chú từ đầu đến cuối hết 40 phút, xong mỗi cảnh còn vỗ tay nữa.

Xem xong tụi mình đi dạo một vòng quanh Grand World. Cảnh đẹp, nhiều chỗ đi bộ rất thích. Con mình cứ lưu luyến mãi mấy cái cầu trượt ống ở đó không muốn về. Lần sau quay lại Phú Quốc nhất định mình sẽ dành nguyên cả 1 ngày chỉ ở khu Vin chơi.

Ngày 3 – Nghỉ ngơi tại khách sạn, soạn đồ rồi ra sân bay về HN

khach-san-avs
Bể bơi trên tầng 7 tại khách sạn AVS Phú Quốc

Hai ngày đầu tiên lịch trình dày đặc rồi nên đến ngày thứ 3 tụi mình chỉ muốn thong thả, tận hưởng nghỉ dưỡng tại khách sạn một tí.

8h – 9h30: Dậy. Sửa soạn đồ. Xuống ăn sáng.

9h30 – 11h: Bơi ở bể bơi tầng 7 khách sạn

11h – 11h30: Check out – Trả xe – Di chuyển ra sân bay PQ

Lần này tụi mình vẫn chọn grab (mất thêm phí cầu đường 35k). Bay về HN (hết 2 tiếng 5 phút)

15h30: Đi grab về nhà

3. Chi phí du lịch tự túc Phú Quốc

• Nếu bạn tự đặt săn được vé rẻ thì rơi vào khoảng 1tr13/khứ hồi/ người lớn. Em bé trên 2 tuổi giá vé bằng 75% người lớn. Tổng khoảng 2tr2/khứ hồi 2 người lớn (không tính bé nhỏ).
  • Phòng ở: 700k/người cho 2 đêm. Tổng 2 người là 1tr4.
  • Ăn uống: Khoảng 2tr là ăn chính, ăn vặt thoải mái. Nếu ăn hải sản gọi thêm món tính theo cân thì sẽ nhiều hơn.
  • Thuê xe máy + đổ xăng: 380k
  • Tour 3 đảo: 1400k
  • Vé vào trung tâm bảo tồn chó xoáy Phú Quốc: 100k
  • Vé show Tinh hoa Việt Nam: 400k
  • Chi phí grab tại Phú Quốc: 200k

Tổng cộng: khoảng 8tr, tức 4tr/người.

4. Một số kinh nghiệm đúc kết lại sau chuyến du lịch Phú Quốc

• Không nên đặt vé máy bay giờ đẹp vì sẽ rất đông, nhiều nguy cơ lây nhiễm.
  • Không ăn bún quậy Kiến Xây nữa vì chờ lâu quá. Hoặc có thể thử đi vào lúc sáng sớm xem có vắng hơn không
  • Vì đường đến Rạch Vẹm chục km cuối đường đất xấu nên sẽ không đi nữa. Thay vào đó có thể đi Bãi Sao. Cát mịn, nước trong xanh, bãi thoai thoải, phù hợp với trẻ con.
  • Bỏ tour 4 đảo ra khỏi lịch trình vì mệt cho bé. Có thể đi cáp treo ra Hòn Thơm rồi dạo chơi, tắm biển, ăn uống ở đó thôi
  • Nên dành cả 1 ngày ở Vin, tham quan VinWonders, Safari và Grand World.

Hy vọng với những trải nghiệm trong lần du lịch Phú Quốc vừa rồi của mình sẽ giúp gia đình bạn lên được kế hoạch phù hợp. Chúc bố mẹ và các bạn nhỏ có một chuyến đi vui vẻ, nhiều kỷ niệm đáng nhớ và trải nghiệm thú vị. Đừng quên like hoặc share nếu bạn cảm thấy hữu ích nhé!